ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA LUYỆN THI IELTS

CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+, COACHING 1-1 CÙNG CHUYÊN GIA

ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA IELTS, CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+

IELTS Speaking Part 3: Những lỗi thường gặp và cách khắc phục

Trong IELTS Speaking Part 3, thí sinh thường mắc nhiều lỗi khác nhau, trong đó việc nói lạc đề (going off topic), trả lời lan man hoặc thiếu chiều sâu là lỗi thường gặp nhất. Điều này khiến bài nói mất mạch lạc và khó đạt điểm cao trong các tiêu chí chấm IELTS Speaking. Hãy cùng Langmaster tìm hiểu những lỗi thường gặp kèm cách khắc phục để bạn có thể phát triển ý tưởng rõ ràng và tự tin hơn trong phòng thi.

1. Lỗi về nội dung và cấu trúc câu trả lời

1.1. Trả lời quá ngắn hoặc quá dài, lan man

Một lỗi phổ biến trong IELTS Speaking Part 3 là trả lời quá ngắn hoặc quá dài. Nếu câu trả lời quá ngắn, bạn không đủ “chất liệu” để thể hiện tư duy, vốn từ hoặc khả năng diễn đạt; còn nếu quá dài, bạn dễ lan man và lạc khỏi trọng tâm câu hỏi. 

Ví dụ, với câu hỏi “Do you think it’s important to have breakfast?”, nhiều bạn chỉ nói: “Yes, it is because it’s good for health.” 

➜  Đây là câu trả lời quá ngắn, thiếu giải thích và ví dụ. 

Ngược lại, một số bạn kể quá chi tiết: “Yes, I think breakfast is important because it gives you energy… I remember when I was a child, my mom told me… one time I skipped breakfast because I woke up late to watch cartoons…” 

➜ Câu trả lời này quá dài và chứa nhiều thông tin không cần thiết, khiến bài nói mất trọng tâm. 

Cách trả lời tốt hơn là phát triển vừa đủ: “Yes, I do. Breakfast is important because it gives people the energy they need to stay focused in the morning. For example, when I eat a proper breakfast, I usually feel more productive in my first classes. Without it, I tend to feel sleepy and distracted.” 

➜ Cách triển khai này rõ ràng, mạch lạc và không lan man. Câu trả lời xoay quanh lợi ích của việc ăn sáng, sau đó nêu ra 1 ví dụ liên quan đến bản thân. 

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 3 topic Reading Books: Từ vựng, bài mẫu band 8+

1.2. Trả lời lạc đề

Lạc đề là lỗi khiến nhiều thí sinh mất điểm trong IELTS Speaking Part 3, thường xảy ra khi người nói không trả lời trực tiếp vào trọng tâm câu hỏi hoặc đưa quá nhiều thông tin không liên quan.

Ví dụ, với câu hỏi “Why do some people prefer to live in the countryside rather than in a city?”, một số bạn lại trả lời: “Cities have many shopping malls, entertainment centres and job opportunities.”

➜ Đây là câu trả lời lệch hướng vì câu hỏi hỏi lý do thích sống ở nông thôn, không phải mô tả ưu điểm của thành phố.

Cách trả lời đúng cần đi thẳng vào trọng tâm: “Some people prefer the countryside because it’s quieter and less polluted, which helps them avoid stress from traffic and noise. They also enjoy stronger community bonds, as neighbours in rural areas often know and support each other.”

➜ Cách triển khai này bám sát câu hỏi, rõ ràng và mạch lạc.

>> Xem thêm: Topic Advertisement IELTS Speaking Part 3: Bài mẫu, từ vựng

1.3. Không phát triển ý tưởng 

Nhiều thí sinh chỉ đưa ra ý kiến mà không giải thích hoặc đưa ví dụ cụ thể, khiến câu trả lời thiếu chiều sâu và không thể hiện được khả năng tư duy.

Ví dụ, với câu hỏi “Do you think people read fewer books now than in the past?”, một số bạn trả lời: “Yes, because people are busy and use the internet more.”

➜ Đây là câu trả lời quá đơn giản, không có phân tích hay minh họa.

Cách trả lời tốt hơn là giải thích rõ hơn: “Yes, I do. Nowadays, many people spend most of their free time on social media or watching short videos, so they have less patience for reading long books. For example, instead of reading a novel, young people often choose quick online content because it feels more entertaining.”

➜ Câu trả lời đầy đủ hơn, có lý do và ví dụ cụ thể.

Những lỗi phổ biến trong IELTS Speaking Part 3

1.4. Học thuộc lòng

Học thuộc lòng khiến câu trả lời mất tự nhiên, giám khảo dễ nhận ra vì giọng điệu thường quá “công thức” và nội dung không khớp hoàn toàn với câu hỏi.

Ví dụ, với câu hỏi “How has technology changed the way people communicate?”, nhiều bạn trả lời: “In this day and age, technology plays an indispensable role in every aspect of our life…”

➜ Đây "giống" câu trả lời học thuộc, quá chung chung và không nói trực tiếp về communication.

Cách trả lời tự nhiên hơn là nói thẳng vào chủ đề: “Technology has made communication much faster and more convenient. For example, people now use messaging apps and video calls to stay in touch, even when they live in different countries. However, this convenience sometimes reduces face-to-face interaction.”

➜ Câu trả lời này tự nhiên, đúng trọng tâm và có ví dụ rõ ràng.

2. Lỗi về ngôn ngữ và ngữ pháp

2.1. Sử dụng từ vựng và ngữ pháp quá đơn giản

Nhiều thí sinh dùng toàn những cấu trúc và từ vựng ở mức cơ bản, khiến câu trả lời thiếu ấn tượng và không thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ đa dạng. Ví dụ, với câu hỏi “Why do people enjoy watching movies?”, một số bạn trả lời: “Because movies are fun and interesting.”

➜ Đây là câu trả lời quá đơn giản, không có chiều sâu và không cho thấy khả năng ngôn ngữ của người nói.

Một phiên bản tốt hơn có thể là: “People enjoy watching movies because films allow them to escape from their daily routines and experience different worlds. For instance, watching a fantasy movie can give them a sense of excitement and imagination that they don’t always find in real life.”

➜ Cách trả lời này dùng từ phong phú hơn và thể hiện tư duy rõ ràng. Phần ngữ pháp cũng nâng cao hơn khi biết cách sử dụng câu phức. 

2.2. Lạm dụng từ nối và thành ngữ

Dùng quá nhiều từ nối (discourse markers) hoặc thành ngữ sẽ làm bài nói kém tự nhiên và có thể bị trừ điểm vì nó giống như bạn cố tình “nhồi nhét” để gây ấn tượng.

Ví dụ, với câu hỏi “Do you think teamwork is important?”, nhiều bạn nói: “Absolutely! Without a shadow of a doubt, teamwork is extremely vital because, you know, at the end of the day, we cannot stand on our own feet in this fast-paced world…”

➜ Cách nói này “quá đà”, khiến giám khảo dễ nhận ra sự thiếu tự nhiên.

Một cách diễn đạt tự nhiên hơn: “Yes, I think teamwork is important because it helps people combine their strengths to achieve better results. For example, in group projects at university, each member brings a different skill, which often leads to better outcomes than working alone.”

➜ Vẫn trôi chảy nhưng không lạm dụng idioms/thành ngữ.

2.3. Sử dụng từ vựng "khủng" một cách không phù hợp

Một số thí sinh cố gắng sử dụng từ nâng cao nhưng đặt sai ngữ cảnh, khiến câu trả lời gượng gạo.

Ví dụ, với câu hỏi “Why do some people prefer online shopping?”, bạn trả lời: “People choose online shopping because it is a ubiquitous phenomenon that revolutionizes human civilization.”

➜ Những từ như ubiquitous hay revolutionizes human civilization nghe… không liên quan, gây phản tác dụng.

Cách trả lời phù hợp hơn: “Some people prefer online shopping because it’s convenient. They can compare prices easily and avoid spending time travelling to physical stores.”

➜ Tự nhiên, đúng ngữ cảnh và dễ hiểu.

3. Lỗi về kỹ năng giao tiếp

3.1. Trả lời ngay lập tức khi chưa hiểu

Nhiều thí sinh sợ xin giám khảo nhắc lại nên đoán mò câu hỏi và trả lời sai hướng. Ví dụ, giám khảo hỏi: “How has technology changed workplace communication?”, nhưng bạn hiểu nhầm và trả lời về giao tiếp trong đời sống hằng ngày.

➜ Điều này khiến bạn bị mất điểm vì không trả lời đúng yêu cầu.

Cách xử lý tốt hơn là xin giám khảo nhắc lại: “Sorry, could you repeat the question, please?”

Sau đó trả lời đúng trọng tâm: “Technology has changed workplace communication by making it faster and more efficient. For example, employees now use email or messaging apps to discuss tasks instead of holding long meetings.”

➜ Đây là kỹ năng quan trọng và hoàn toàn được phép sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc hỏi lại giám khảo. 

3.2. Im lặng quá lâu

Một số thí sinh “đóng băng” khi nhận câu hỏi khó, tạo ấn tượng thiếu tự tin.

Ví dụ, khi được hỏi “Do you think artificial intelligence will replace human jobs?”, bạn im lặng 7–10 giây mới bắt đầu nói.

➜ Điều này làm giảm điểm fluency.

Cách tốt hơn là dùng một giây suy nghĩ và bắt đầu bằng câu mở nhẹ: “Well, I think…” rồi trả lời: “AI might replace some repetitive jobs, but I believe humans will still be needed for roles requiring creativity or emotional intelligence.”

➜ Tự nhiên, mượt mà và đúng kỹ năng.

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 3 topic Happiness: Từ vựng, bài mẫu band 8+

3.3. Lặp lại nguyên văn câu hỏi

Nhiều bạn trả lời bằng cách đọc lại câu hỏi, ví dụ: “Do I think children should learn music at school? Yes, I think children should learn music at school because…”

➜ Cách này khiến câu trả lời thiếu tự nhiên.

Tốt hơn là diễn đạt lại bằng lời của bạn: “Yes, I think music education is important for children because it helps them develop creativity and emotional expression.”

➜ Ngắn gọn, tự nhiên và thể hiện khả năng paraphrase.

Đăng ký test (đổi tạm của test TAGT)

3.4. Nói quá nhanh hoặc quá chậm

Nói quá nhanh khiến phát âm dễ sai, còn nói quá chậm khiến bài nói thiếu tự nhiên.

Một số bạn nói quá nhanh khiến từ bị nuốt, hoặc nói quá chậm làm giám khảo cảm thấy thiếu kết nối. Cả hai đều ảnh hưởng đến fluency.

Một cách tốt hơn là duy trì tốc độ đều và rõ ràng, điều này giúp bài nói nghe tự nhiên, mạch lạc và dễ hiểu.

4. Khoá học IELTS online tại Langmaster

IELTS Speaking Part 3 là một khó, vì vậy, nếu chinh phục được thì bạn sẽ có khả năng đạt điểm cao hơn. Nếu bạn đang muốn tìm một khoá học giúp bạn cải thiện kỹ năng Speaking, khoá học IELTS online tại Langmaster - trung tâm uy tín nhất hiện nay sẽ là lựa chọn hoàn hảo. 

Khóa IELTS

Với mô hình lớp học chỉ từ 7–10 học viên, bạn sẽ được giảng viên tương tác trực tiếp, nhận sửa lỗi chi tiết ngay trong buổi học và được theo sát sát sao từng kỹ năng. Sĩ số nhỏ giúp loại bỏ hoàn toàn nỗi lo “lớp đông, giáo viên không theo dõi”, tạo môi trường học tập tập trung và hỗ trợ tốt hơn cho từng cá nhân.

Đội ngũ giảng viên tại Langmaster đều đạt IELTS 7.5+ và được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy. Không chỉ giỏi chuyên môn, thầy cô còn đồng hành cùng học viên trong suốt khóa học, đảm bảo chấm chữa và phản hồi bài trong vòng 24 giờ. Nhờ vậy, bạn luôn biết chính xác mình đang mắc lỗi gì và cần cải thiện như thế nào để tiến bộ đều đặn.

Lộ trình học tại Langmaster được cá nhân hóa theo mục tiêu band điểm của từng học viên. Trước khi bắt đầu, bạn sẽ làm bài kiểm tra đầu vào đủ 4 kỹ năng để xác định đúng trình độ. Từ đó, đội ngũ chuyên môn sẽ thiết kế lộ trình phù hợp, giao bài tập phân theo cấp độ và gửi báo cáo học tập hàng tháng, giúp bạn nắm rõ điểm mạnh – điểm yếu và điều chỉnh kịp thời. Nhờ cách học có định hướng này, bạn tránh được tình trạng học lệch, học lan man hay “mất gốc mà vẫn luyện đề”.

Langmaster cũng mang đến sự yên tâm tuyệt đối với cam kết đầu ra bằng văn bản. Nếu sau khóa học bạn chưa đạt band điểm mục tiêu, bạn sẽ được học lại hoàn toàn miễn phí cho đến khi đạt chuẩn cam kết. Đây là cam kết mạnh mẽ về chất lượng khóa học, kể cả trong hình thức học online.

Các buổi học online được thiết kế linh hoạt, giúp bạn dễ dàng lựa chọn khung giờ phù hợp và tiết kiệm thời gian di chuyển. Toàn bộ buổi học đều có thể ghi lại để bạn xem lại khi cần. Trong lớp, giảng viên luôn gọi tên từng học viên, tương tác liên tục và lồng ghép các bài tập thực hành ngay trong buổi, giúp bạn tập trung và giữ động lực. Ngoài ra, học viên còn được tham gia các buổi coaching 1–1 với chuyên gia để ôn luyện theo nhu cầu cá nhân.

Hiện Langmaster đang mở chương trình học thử miễn phí, giúp bạn trải nghiệm trước chất lượng lớp học và phương pháp giảng dạy trước khi quyết định đăng ký. Hãy nhanh chóng đăng ký để sớm bắt đầu hành trình chinh phục IELTS của riêng bạn!

Học tiếng Anh Langmaster

Học tiếng Anh Langmaster

Langmaster là hệ sinh thái đào tạo tiếng Anh toàn diện với 16+ năm uy tín, bao gồm các chương trình: Tiếng Anh giao tiếp, Luyện thi IELTS và tiếng Anh trẻ em. 800.000+ học viên trên toàn cầu, 95% học viên đạt mục tiêu đầu ra.

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

khóa ielts online

KHÓA HỌC IELTS ONLINE

  • Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
  • Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
  • Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
  • Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
  • Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác