HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ CÓ KỸ NĂNG BÁN HÀNG TUYỆT ĐỈNH

Để làm bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như: Giao tiếp, bán hàng, giải quyết vấn đề… Một trong những kỹ năng mà bạn nên nắm trong tay nhất chính là kỹ năng bán hàng. Sở hữu được kỹ năng này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn khi trao đổi, đặc biệt là khi bạn đang hành nghề kinh doanh. Ở bài viết hôm nay hãy cùng Langmaster tìm hiểu ngay cách để có kỹ năng bán hàng tốt nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là kỹ năng biết cách thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm của mình. Kỹ năng bán hàng không chỉ thể mà còn thể hiện ở cách bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình như thế nào khi họ chưa ghi nhớ được sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Đối với thời buổi công nghệ hiện đại thì cách tiếp cận khách hàng trở nên thuận tiện hơn nhờ các công cụ như: Điện thoại, mạng xã hội… Tuy nhiên đó chỉ là công cụ trợ giúp vì để tiếp cận được khách hàng hay không vẫn do kỹ năng từ người bán sao cho mang lại hiệu quả.

2. Các kỹ năng cơ bản cần trang bị cho kỹ năng bán hàng

Tuy chỉ nói là kỹ năng bán hàng, tuy nhiên để làm tốt được kỹ năng này cần trang bị nhiều yếu tố xung quanh. Bởi trong bán hàng bạn sẽ phải trải qua rất nhiều quá trình để đạt được hiệu quả mong muốn. Dưới đây là một số kỹ năng bạn cần trang bị để sở hữu được kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh.  

2.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng là sự kết hợp giữa các ký năng như thuyết phục, đàm phán, giao tiếp… Trong đó kỹ năng giao tiếp là yếu tố cốt lõi để 1 lần kinh doanh thành công. Việc giao tiếp giỏi sẽ giúp cho bạn mang được những món hời trong công việc kinh doanh của mình. 

Bởi khi kinh doanh bạn sẽ phải gặp rất nhiều đối tượng khách hàng, dù là trực tiếp hay qua điện thoại. Bạn cũng đều cần phải đối chất trực tiếp với khách hàng, việc giao tiếp giỏi sẽ tạo ra một sự thiện cảm lớn cho khách hàng.

Ngoài lời ăn tiếng nói ra thì giao tiếp không chỉ đơn thuần là lời nói mà còn là cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể. Với cách này sẽ tăng hiệu quả giao tiếp hơn và có thể hoàn toàn nắm bắt được tâm lý của một người thông qua cử chỉ của họ khi giao tiếp.

Xem thêm: 

=> 9+ MẪU BÀI ĐĂNG BÁN HÀNG ONLINE FACEBOOK HIỆU QUẢ DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT

=> 9 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH BÁN HÀNG CHI TIẾT, HIỆU QUẢ

null

Kỹ năng giao tiếp

2.2. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng bán hàng không chỉ việc thao thao bất tuyệt giới thiệu về sản phẩm của mình tốt như thế nào. Một người bán hàng cần có thêm kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Việc đưa thông tin một chiều sẽ tạo cảm giác xa cách và hoàn toàn không thể đảm bảo được quyền lợi của khách hàng. 

Việc lắng nghe sẽ giúp cho người bán hiểu được tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Nắm được tâm lý này sẽ giúp cho người bán càng nắm rõ được “nỗi đau” của họ mà nhấn sâu vào. Từ đó họ sẽ thấy được sự đồng cảm, sự tiện lợi mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang đến. 

Chính vì thế ngoài việc biết ăn nói giao tiếp ra, thì lắng nghe cũng là một kỹ năng không thể nào thiếu đối với mỗi seller. 

null

Kỹ năng lắng nghe

2.3. Kỹ năng đặt câu hỏi

Trên vai trò là một người bán đòi hỏi bạn luôn phải là người làm chủ mọi cuộc nói chuyện. Vì thế trong giao tiếp bán hàng, đôi khi khách hàng chưa nhận ra được những mong muốn của bản thân. Lúc này người bán cần đặt ra những câu hỏi đúng trọng tâm giúp người mua điều hướng được tâm lý của mình đúng chỗ dẫn tới việc mua bán hiệu quả. Tuy nhiên kỹ năng này cần học hỏi rất nhiều bởi nếu seller đặt câu hỏi không khéo léo sẽ gây cảm giác khó chịu và hiệu quả không cao. 

Thông thường khi giao tiếp bán hàng sẽ có 2 dạng câu hỏi chính là câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục đích của việc đặt ra câu hỏi này nhắm hướng dẫn khách hàng giới hạn cho một vùng thông tin. Như vậy sẽ khiến họ cởi mở hơn và đưa ra ý kiến cho người bán. Ngoài ra những câu trả lời cũng sẽ mang đến cho người bán nắm 

2.4. Kỹ năng thương lượng, đàm phán

Kỹ năng đàm phán là sự tổng hòa giữa tư duy nhanh nhạy và sự nhẫn nại khi tranh luận để tạo được sự thuyết phục. Có được kỹ năng này trong giao tiếp bạn không chỉ có được sự thuyết phục cho khách hàng mà còn là cảm giác hài lòng sau khi trò chuyện kết thúc. 

Đàm phán gần giống như là thỏa thuận trong tình huống khách hàng cần có bất kỳ sự yêu cầu gì. Đòi hỏi seller cần có một cái đầu nhanh nhạy và tinh tế để xử lý tình huống mượt mà. Việc đàm phán tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hay tổ chức của mình.

null

Kỹ năng thương lượng, đàm phán

2.5. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong bất cứ công việc nào thì kỹ năng làm việc nhóm luôn được ưu tiên hàng đầu khi tuyển dụng. Khi làm việc nhóm sẽ có được nhiều ý kiến, nhiều điểm tốt tổng hòa từ nhiều người để hoàn thiện công việc. 

Tuy nhiên làm việc nhóm cũng gặp phải mặt trái đó là quá nhiều ý kiến dễ dẫn đến sự bất đồng quan điểm. Vì vậy việc làm việc nhóm có thể bổ sung thiếu sót cho nhau cũng rất dễ khiến xung đột xảy ra. Vì vậy đòi hỏi người làm việc cần có sự kiên nhẫn, chia sẻ và thấu hiểu cho nhau để công việc được diễn nhau thuận lợi nhất. 

Xem thêm:

=> LÀM SAO ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ?

null

Kỹ năng làm việc nhóm

2.6. Kỹ năng giải quyết tình huống

Trong bất cứ công việc nào cũng có thể xảy ra các tình huống không như ý. Vì vậy một người làm việc có thể thể hiện được khả năng của mình là trong chính những trường hợp như thế này. Việc này đòi hỏi bạn phải có sự bình tĩnh, kiên nhẫn để phân tích vấn đề từ đó đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất.

Tuy vậy không phải là có tình huống là sẽ giải quyết mà người bán hàng cần lường trước những rủi ro có thể xảy ra khi làm việc. Cần có những phương án trước đó để xử lý từ đó mang lại sự chuyên nghiệp cho người bán cũng như tạo được thiện cảm với người mua. 

null

Kỹ năng giải quyết tình huống

2.7. Kỹ năng chốt đơn hàng

Chốt sales chính là một bộ môn nghệ thuật sau khi tư vấn ti tỉ thứ cho khách hàng. Đây là bước quyết định cho mọi việc bạn làm trước đó có hiệu quả hay không. Một seller cần khéo léo thuyết phục khách hàng để họ mua hàng mà không có cảm giác bị ép.

Khi chốt sales bạn cần để ý tới những dấu hiệu giúp nhận biết được thời điểm thích hợp như:

  • Khi thấy khách hàng thích thú với sản phẩm dịch vụ.
  • Khách cảm thấy đồng ý với quyền lợi đưa ra.
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng.
  • Khách hàng có những cử chỉ cơ thể thể hiện sự quan tâm như gật đầu, xem xét.

2.8. Kỹ năng tự động viên bản thân

Công việc nào cũng có rất nhiều áp lực, đối với nhân viên bán hàng sẽ áp lực bởi việc doanh số chưa đạt chỉ tiêu hoặc chưa thu phục được khách hàng. Bởi vậy trước khi thành thục tất cả các kỹ năng khác hãy tạo cho mình một thói quen khích lệ bản thân. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua được những giai đoạn khó khăn để rèn luyện bản thân.

Để có được kỹ năng này, người bán hàng cần vận dụng:

  • Có mục tiêu và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho bản thân
  • Cố gắng theo đuổi mục tiêu dù khó khăn tới đâu
  • Nói không với trì hoãn, thực hiện liên tục và nhanh nhạy các mục tiêu đề ra
  • Tự thưởng cho bản thân món quà khi đạt được mục tiêu nào đó

Xem thêm: 

=> QUY TRÌNH BÁN HÀNG 10 BƯỚC HIỆU QUẢ MANG ĐẾN ĐỘT PHÁ VỀ DOANH THU

=> 9 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH BÁN HÀNG CHI TIẾT, HIỆU QUẢ

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU

3. Các nguyên tắc hỗ trợ cho kỹ năng bán hàng 

Làm cách nào để người bán hàng có được những kỹ năng trên một cách thành thạo khi làm việc. Đáp án đó chính là sự luyện tập hàng ngày sẽ khiến cho các kỹ năng của họ được nâng cao hơn. Để làm điều đó bạn cần:

3.1. Học hỏi mỗi ngày

Học tập vốn là chuyện cả đời, sẽ không bao giờ thừa dù rằng bạn đang rất giỏi ở lĩnh vực nào đó. Bởi việc học sẽ giúp bạn tốt hơn mỗi ngày và cảm thấy hạnh phúc hơn, Để làm được điều này hãy chăm chỉ đọc tài liệu, tìm kiếm thông tin về ngành nghề của bạn qua sách báo, internet…

3.2. Đánh giá hiệu quả công việc

Khi làm nhân viên bán hàng bạn sẽ đối mặt với việc áp đặt doanh số. Để làm tốt được đòi hỏi bạn không chỉ khéo léo bán hàng mà cần có chiến lược thích hợp. Mà để rút ra được phương hướng làm việc thì hãy phân tích đánh giá thành quả của mình. Hãy tạo lập một danh sách số liệu để dễ dàng đo lường được hiệu suất làm việc. Từ danh sách đó sẽ giúp bạn điều chỉnh được chiến lược hay chiến thuật làm việc.

3.3. Đặt ra một mục tiêu

Mục tiêu lớn được tạo nên từ những mục tiêu nhỏ lẻ. Vì thế người bán hàng ngoài đặt ra một mục tiêu lớn chung cần sắp xếp và vạch ra những mục tiêu ngắn hạn trong ngày hay trong tháng. Từ đó bạn có được đích đến sẽ giúp cho bạn đi nhanh hơn và xác định được phương hướng tốt hơn.

null

Rèn luyện cho kỹ năng bán hàng

4. Rèn luyện kỹ năng bán hàng như thế nào?

Để rèn luyện được kỹ năng bán hàng thì có nhiều cách khác nhau. Một trong những cách để học hỏi đó chính là từ đồng nghiệp hoặc khách hàng. Với cách này bạn vừa có kinh nghiệm thực chiến vừa rút được nhiều bài học cho bản thân mình khi làm việc. Như các trường hợp xử lý tình huống hay các vấn đề liên quan xảy ra. 

Ngoài ra khách hàng cũng có thể đánh giá được kỹ năng và sự chuyên nghiệp của bạn qua quá trình trao đổi.Vì thế hãy mạnh dạn hơn trao đổi với khách hàng để hỏi trải nghiệm của họ nhé.

Xem thêm:

=> KỸ NĂNG CỨNG LÀ GÌ? KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG NHẤT

Đăng ký test

>> ĐĂNG KÝ CÁC KHOÁ HỌC TIẾNG ANH

Như vậy bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về kỹ năng bán hàng. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức giúp cho hành tranh buôn bán, kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn. Hãy truy cập Langmaster nhiều hơn để có thêm những tin tức bổ ích hơn nhé!

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP

  • Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
  • Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
  • Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
  • Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo

Chi tiết


Bài viết khác