TOP NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO SINH VIÊN
Mục lục [Ẩn]
- 1. Ngoại ngữ
- 2. Tin học văn phòng
- 3. Kỹ năng thuyết trình
- 4. Kỹ năng giao tiếp
- 5. Kỹ năng làm việc nhóm
- 6. Kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch
- 7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
- 8. Kỹ năng lắng nghe và quản lý cảm xúc
- 9. Kỹ năng quản lý tài chính
- 10. Kỹ năng tự nhận thức
- 11. Khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh với thay đổi
- 12. Tư duy phản biện (Critical thinking)
Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến chúng ta phải học thêm rất nhiều kiến thức mới để có thể bắt kịp thời đại. Đặc biệt với các bạn sinh viên, lớp trẻ tiên phong cho đất nước. Các bạn cần học rất nhiều kỹ năng để thích nghi với cuộc sống đi học và đi làm. Nhưng các bạn còn gặp nhiều khó khăn trong việc học hỏi và không biết cần những kỹ năng nào. Vậy nên Langmaster sẽ giúp bạn tìm hiểu về những kỹ năng cần thiết cho sinh viên.
1. Ngoại ngữ
Trong thời toàn cầu hóa và thế giới hội nhập hiện nay, ngoại ngữ là công cụ quan trọng để giúp ta tiến xa hơn. Hiện nay, bên cạnh kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ là tiêu chí hàng đầu mà nhà tuyển dụng cần ở những ứng viên.
Ở cùng một vị trí nhưng nếu bạn thành thạo ngoại ngữ, có thể giao tiếp tốt với đối tác, bạn sẽ nhận được mức lương và đãi ngộ tốt hơn những người khác. Làm việc trong các công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia cũng có rất nhiều đãi ngộ tốt mà bình thường khó có được, và ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để bạn có thể làm việc ở đó. Vậy nên muốn có công việc tốt và mức lương cao, bạn nên trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ.
Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Vậy nên bạn nên học tiếng Anh cẩn thận ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt đối với những bạn sinh viên nên học chứng chỉ tiếng Anh sớm để có thể tốt nghiệp đúng hạn và là điều kiện để có công việc tốt.
Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung cũng là một ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới và giúp ích nhiều trong việc giao tiếp với khách hàng lớn ở ngay cạnh chúng ta. Ngoài ra, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Hàn và tiếng Nhật cũng đang phát triển bởi đối tác từ những nước đó đang đầu tư nhiều vào thị trường Việt Nam và đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy học hỏi và trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ ngay nhé! Đây chính là một trong những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất cần trau dồi sớm nhất.
Xem thêm:
- LUYỆN PHÁT ÂM 12 NGUYÊN ÂM ĐƠN IPA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
- KHÓA HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP DÀNH CHO NGƯỜI ĐI LÀM
2. Tin học văn phòng
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta ứng dụng máy móc công nghệ trong công việc rất nhiều để tăng năng suất và hiệu quả. Hầu hết mọi công việc đều cần đến những phần mềm máy tính như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Powerpoint, Microsoft Office Access, …
Những phần mềm trên hỗ trợ cho con người rất nhiều việc như soạn thảo văn bản, trình chiếu hay lập bảng tính… Ngoài ra mỗi ngành nghề sẽ dùng những phần mềm khác nhau để bổ trợ cho công việc.
Hiện nay sẽ rất thiếu sót và thiệt thòi nếu bạn không biết sử dụng bộ công cụ tin học văn phòng. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao ứng viên thành thạo tin học văn phòng hơn những người không biết sử dụng. Chứng chỉ tin học văn phòng sẽ là điểm cộng cho bạn trong mắt nhà tuyển dụng và giúp bạn làm đẹp CV hơn. Hãy luyện tập và thi lấy chứng chỉ tin học ngay nhé! Kỹ năng tin học văn phòng là kỹ năng cần thiết cho sinh viên mới ra trường nhất.
Xem thêm: CHỨNG CHỈ MOS LÀ GÌ? NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ CHỨNG CHỈ MOS
Kỹ năng Tin học văn phòng
3. Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mà bạn cần trau dồi ngay từ khi còn đi học và khi đi làm. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, màn thuyết trình ấn tượng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với bạn bè và giáo viên, điều đó còn giúp bạn được cộng điểm cao hơn đó.
Và khi đi làm cũng vậy. Một buổi thuyết trình thuyết phục, trình bày phương án lập luận rõ ràng sẽ khiến cho đối tác hay khách hàng có niềm tin vào dự án của bạn hơn. Từ đó cũng sẽ dễ dàng ký kết hợp đồng hơn. Thuyết trình tự tin, bình tĩnh trước mọi người cũng làm phẩm chất của người đi đầu.
Nhưng để có thể rèn luyện kỹ năng thuyết trình tốt quả không dễ dàng chút nào, đặc biệt đối với những người còn nhút nhát, rụt rè. Bạn có thể tập nói lưu loát, luyện nói to, rõ ràng và tập thuyết trình một mình trước gương, cách đó sẽ giúp bạn có một buổi thuyết trình tốt hơn.
Và hãy mạnh dạn đưa ra quan điểm, ý tưởng của mình với mọi người, biết đâu điều đó sẽ giúp mọi người thì sao. Hãy tự tin thể hiện bản thân, điều đó sẽ gây ấn tượng tốt hơn là một người không dám nói lên tiếng nói của mình.
XEM THÊM: CÁC CÁCH THUYẾT TRÌNH HAY, ẤN TƯỢNG KHÔNG THỂ BỎ QUA
Kỹ năng thuyết trình
4. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp tốt thực sự là chìa khóa giúp bạn mở được cánh cửa tốt hơn trong cuộc sống. Nói chuyện tự tin, khéo léo sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ, kết bạn dễ dàng hơn khi vừa bỡ ngỡ bước chân vào đại học.
Điều đó sẽ giúp bạn hòa nhập với cuộc sống mới và có ích trong học tập và công việc sau này. Ngay cả khi đi làm, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ gây ấn tượng với đối tác, đôi khi còn có thể cứu thua một bàn trông thấy.
Hiện nay ở vòng phỏng vấn, thông qua cách trả lời câu hỏi, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được khả năng giao tiếp ứng xử của bạn. Nếu bạn là một người tự tin khéo léo diễn đạt được ý muốn và suy nghĩ của mình, đây chính là điểm cộng đầu tiên của bạn. Một người tự tin dĩ nhiên sẽ được đánh giá cao hơn người tự tin và ăn nói nhát gừng phải không nào?
Nhưng giao tiếp tốt chỉ là công cụ giúp bạn, đừng quên tích lũy kiến thức chuyên môn và trau dồi năng lực của bản thân.
ĐĂNG KÝ NGAY:
Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng làm việc nhóm
Warren Buffett, một nhà đầu tư, doanh nhân và là nhà từ thiện người Hoa Kỳ, từng nói rằng: “If you want to go fast go alone, if you want to go far go together” tạm dịch là “Câu nói muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Quả đúng như vậy, để đạt được thành công, không thể thiếu sự giúp đỡ từ những người bạn, người đồng nghiệp của chúng ta.
Và kỹ năng làm việc nhóm quả thực vô cùng quan trọng trong những lúc này. Những công việc lớn, dự án quan trọng sẽ cần sự làm việc động điệu của cả nhóm mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng “Chín người mười ý”, làm việc nhóm không hề đơn giản. Bạn cần tương tác với tất cả thành viên, trao đổi phân chia nhiệm vụ phù hợp và trao đổi ăn ý với nhau. Nếu phối hợp tốt, bạn cũng có thể phát triển bản thân hơn.
Làm việc nhóm cũng là một kỹ năng cần thiết khi bạn vẫn đang là sinh viên. Thực sự làm việc nhóm hiệu quả giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc cải thiện bảng điểm. Hãy chọn cho mình những người bạn đồng điệu và làm việc với nhau. Điều đó thực sự là những kỷ niệm đẹp thời đại học. Những năm đại học của bạn vui hay không phụ thuộc vào teammate của bạn rất nhiều.
Xem thêm: KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM: LỢI ÍCH, VÍ DỤ & CÁCH CẢI THIỆN
Kỹ năng làm việc nhóm
6. Kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch
“Thời gian là vàng là bạc”, cách sử dụng thời gian khác nhau tạo nên kết quả khác nhau. Phân chia công việc trong thời gian hợp lý sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả hơn.
Có những lúc bạn được giao cho rất nhiều việc, chúng khiến bạn áp lực không biết nên bắt đầu từ đâu, làm như thế nào. Những lúc này, hãy bình tĩnh và phân chia thời gian, lên kế hoạch chi tiết cho công việc cần ưu tiên, bạn sẽ cảm thấy dễ thở và làm việc theo trình tự sẽ giúp bạn đạt được năng suất cao hơn.
Muốn tiến xa hơn trong việc học và sự nghiệp, kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch giúp ích cho bạn rất nhiều. Đâu ai muốn tuyển dụng một người lười biếng và làm việc không hiệu quả. Làm việc năng suất sẽ giúp bạn dư thời gian rảnh hơn. Vậy thời gian đó bạn có thể làm gì? Bạn có thể thư giãn nghỉ ngơi hoặc học thêm kỹ năng mới nào đó để cải thiện bản thân. Đừng lãng phí thời gian, càng trưởng thành, bạn sẽ càng tiếc nuối cho quãng thời gian mà mình đã bỏ phí.
Kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Cuộc sống là một chuỗi bất ngờ mà bạn không thể đoán trước được. Bạn hoàn toàn có thể gặp bất cứ tình huống khó xử nào đó. Vậy đứng trước vấn đề, bạn sẽ giải quyết chúng như thế nào? Bạn sẽ chạy trốn và đùn đẩy cho người khác hay tự mình tìm ra hướng giải quyết?
Đôi khi những khó khăn đó lại mở ra cơ hội đáng mong chờ cho bạn. Nếu bạn sợ hãi chạy trốn thì bạn sẽ phải chạy trốn cả đời, dậm chân tại chỗ mà không thể phát triển hơn. Còn nếu giải quyết được chuyện đó, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm đáng quý sau chuyện đó.
Bạn cũng cần có kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả nhất có thể. Điều đó đòi hỏi bạn cần sự sáng tạo, linh hoạt nhạy bén và sự quyết đoán khi ra quyết định.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
8. Kỹ năng lắng nghe và quản lý cảm xúc
Trong cuộc sống áp lực hiện nay, con người luôn mong muốn được lắng nghe,bởi vậy biết lắng nghe sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc. Đầu tiên, lắng nghe ý kiến của mọi người, dù khen hay chê, nhưng những điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ về bản thân thân và biết mình nên thay đổi để tốt hơn. Và lắng nghe một cách chân thành cũng giúp bạn có những người bạn thực sự. Chúng ta luôn mong mỏi có một người sẵn sàng lắng nghe cảm xúc của mình mà không một lời phàn nàn.
Lắng nghe bản thân cũng rất quan trọng. Lắng nghe và cảm nhận cảm xúc thật của mình sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Và lắng nghe để làm chủ cảm xúc. Càng trưởng thành, bạn càng khó thể hiện cảm xúc thật ra ngoài. Trong nhiều hoàn cảnh, dù mệt mỏi hay tức giận, bạn vẫn phải bình tĩnh và kìm chúng xuống để có thể làm việc.
Nhưng quản lý cảm xúc không phải là loại bỏ cảm xúc đó hoàn toàn hay kìm hãm mãi mãi. Quản lý cảm xúc giúp tốt sẽ giúp bạn làm giảm sự căng thẳng trong giao tiếp. Những mâu thuẫn được giải quyết nhẹ nhàng và mang tính xây dựng hơn. Việc ra quyết định và giải quyết các vấn đề khó khăn cũng sẽ hiệu quả và khách quan hơn.
Kỹ năng lắng nghe và quản lý cảm xúc
9. Kỹ năng quản lý tài chính
Kỹ năng quản lý tài chính là kỹ năng các bạn tân sinh viên cần phải học khi bước vào cuộc sống độc lập. “Sống chung với mì gói vào cuối tháng” chắc hẳn là câu chuyện không hiếm gặp. Với một khoản tiền được chu cấp từ gia đình hàng tháng, để không phải rơi vào tình trạng này, sinh viên cần có cách thức quản lý tài chính phù hợp.
Hãy lên kế hoạch các khoản chi của mình, việc phân bổ nguồn tài chính hợp lý sẽ giúp bạn chủ động về mặt kinh tế, đồng thời sẽ giải quyết được những việc phát sinh như: gặp mặt bạn bè, hỏng xe giữa đường, sinh hoạt phí phát sinh và vô càn những khoản chi tiêu khác.
Việc học là ưu tiên nhưng hãy cân nhắc đi làm thêm nữa bạn nhé, vừa có thêm thu nhập mà trải nghiệm được rất nhiều thứ nữa. Bạn sẽ biết trân trọng hơn đồng tiền từ sức lao động của mình, hãy lên kế hoạch và thực hiện từ những bước nhỏ nhé.
Kỹ năng quản lý tài chính thực sự quan trọng đối với các bạn sinh viên năm nhất khi bước vào cuộc sống tự lập. Nếu quản lý tốt, bạn sẽ có thể ăn uống đủ đầy, thực hiện được kế hoạch của mình chỉn chu hơn là việc chi tiêu không có kế hoạch để rồi cuối tháng ăn mì tôm uống nước lọc.
Vì vậy hàng tháng, khi nhận tiền chu cấp từ bố mẹ, bạn hãy lên kế hoạch thu chi, phân bổ nguồn tiền hợp lý cho các khoản chi tiêu sẽ giúp bạn chủ động trong cuộc sống hơn.
Bạn có thể tham khảo quy tắc 50/20/30 để quản lý tài chính hiệu quả. Nguồn thu của bạn sẽ chia thành 3 nhóm chính, đó là:
- Nhóm chi phí cố định, cần thiết chiếm 50% phục vụ nhu cầu cơ bản: Tiền nhà, ăn, học phí, thuốc men…
- Nhóm chi phí linh hoạt chiếm 30% cho nhu cầu giải trí, du lịch, mua sắm hàng ngày.
- Nhóm tiết kiệm và đầu tư chiếm 20%, số tiền được sử dụng để tiết kiệm một phần, phần còn lại được sử dụng để đầu tư tạo ra thu nhập thụ động.
Ngoài ra bạn có thể làm thêm để cải thiện kinh tế cho bản thân và giảm gánh nặng kinh tế cho bố mẹ. Nhưng ta vẫn cần ưu tiên việc học hàng đầu. Đừng ham mê làm việc kiếm tiền nhưng lại khiến ta trượt môn học lại thì thật không hay.
Kỹ năng quản lý tài chính
10. Kỹ năng tự nhận thức
Kỹ năng tự nhận thức là tự biết rõ được mình là ai, vị trí của mình ở đâu, mình có những ưu nhược điểm gì hay mối quan hệ với người xung quanh ra sao… Kỹ năng này sẽ giúp các bạn sinh viên tự tin thể hiện những thế mạnh của mình, biết cách cải thiện bản thân tốt hơn và đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân.
Ngoài ra, tự nhận thức cũng giúp các bạn chủ động hơn trong việc học hỏi, rèn luyện bản thân để khắc phục nhược điểm và kiên định với những thứ mình muốn và theo đuổi.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều sinh viên Việt Nam không có hoặc yếu kỹ năng này. Khi được hỏi về điểm mạnh và điểm yếu hay sở thích của bản thân, các bạn tỏ ra khá lúng túng và trả lời là không có, không biết. Đây là hậu quả của việc giáo dục thụ động trong nhiều năm qua ở Việt Nam, điều đó ảnh hướng đến toàn bộ 1 thế hệ trẻ.
11. Khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh với thay đổi
Cuộc sống hiện đại gấp gáp và thay đổi liên tục, khoa học công nghệ tiến bộ và phát triển không ngừng. Những điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Con người luôn phải cập nhật công nghệ, thay đổi để bắt kịp xu thế. Bởi vậy ta cần linh hoạt học hỏi và thích nghi với cuộc sống không ngừng thay đổi.
Khả năng linh hoạt và thích nghi với môi trường mới sẽ giúp bạn phát triển trong thời đại này. Bạn không thay đổi tức bạn chỉ có thể sống trong quá khứ, sống trong lạc hậu. Và trong công việc, sự linh hoạt, ứng biến nhanh nhẹn cũng được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.
Hai tập đoàn công nghệ lớn của thế giới nhiều năm về trước, Yahoo và Nokia, 2 công ty bao phủ cả thế giới cách đây vài năm nhưng giờ đã lụi bại, bạn hẳn sẽ hiểu rõ hơn về cái giá của việc không kịp chuyển mình và thay đổi.
Hãy nhớ rằng: “Kẻ sống sót không phải là kẻ mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là kẻ thích nghi nhanh nhất” – Darwin. Cây cối, động vật cũng luôn phải thay đổi thích nghi với môi trường sống mới. Nếu không thay đổi thích nghi, chúng sẽ tuyệt chủng.
Khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh với thay đổi
12. Tư duy phản biện (Critical thinking)
Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, nhưng gần đây tư duy phản biện mới thật sự được biết đến quan tâm tại Việt Nam hiện nay. Hơn nữa nó thực sự cần thiết với quá trình học tập và trau dồi bản thân của sinh viên nói riêng.
Tư duy phản biện là gì? Hiện nay vẫn chưa có định nghĩa chính thức của nó. Về bản chất, tư duy phản biện đòi hỏi chúng ta phải kích hoạt khả năng quan sát, tìm tòi, phân tích, và đánh giá.
Những người có tư duy phản biện sẽ xác định, phân tích và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống thay vì bằng trực giác hay bản năng năng của mình. Rèn luyện tư duy phản biện thực sự rất có ích và giúp chúng ta có tầm nhìn xa rộng hơn, giải quyết vấn đề tốt hơn.
Tư duy phản biện (Critical thinking)
Kỹ năng mềm vô cùng quan trọng và cần thiết với mọi người, đặc biệt đối với các bạn sinh viên sắp bước vào thế giới trưởng thành. Trên đây là toàn bộ những kỹ năng cần thiết cho sinh viên mà Langmaster tổng hợp giúp bạn đọc. Chúc các bạn học tập tốt và thành công trên con đường đã chọn. Bạn có thể kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí tại đây để học kỹ năng tiếng Anh luôn nhé!
Nội Dung Hot
Khoá học trực tuyến
1 kèm 1
- Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
- Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
- Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
- Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
- Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.
KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM
- Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
- Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
- Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
- Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...
KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP
- Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
- Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
- Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
- Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo
Bài viết khác
Bạn muốn thiết kế một slide thuyết trình, báo cáo vừa đẹp, vừa nhanh vậy thì chắc chắn bạn cần tìm hiểu về những trang web làm powerpoint miễn phí.
Tham khảo và tải ngay bộ đề thi đánh giá năng lực 2023 của các trường để ôn tập bạn nhé!
Các app nói chuyện với người nước ngoài ngày càng phổ biến, giúp bạn luyện tập kỹ năng nghe nói tiếng Anh dễ dàng. Cùng Langmaster tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
Cùng tìm hiểu Cố lên tiếng Anh là gì? Một số cách nói cố lên trong tiếng Anh chuẩn xác nhất nhé!
Để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng, học cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!