NẮM GỌN BÍ KÍP THÀNH THẠO KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG
Mục lục [Ẩn]
- 1. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là gì?
- 2. Vì sao cần có kỹ năng thuyết trình trước đám đông?
- 3. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông như thế nào?
- 3.1 Cải thiện sự tự tin khi thuyết trình
- 3.2 Đảm bảo cấu trúc rành mạch
- 3.3 Tạo ấn tượng khi mở đầu
- 3.4 Tạo dấu ấn khi kết thúc bài thuyết trình
- 3.5 Làm chủ ngôn ngữ cơ thể, giọng nói
- 4. Những điều cần tránh khi thuyết trình trước đám đông
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông mạnh dạn, gây ấn tượng luôn là chìa khóa giúp bạn chinh phục được các đối tác, nhà tuyển dụng… Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách để có thể thuyết trình một cách hiệu quả trước nhiều người. Cùng theo dõi bài viết sau của Langmaster để rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông ngay hôm nay nhé!
1. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là gì?
Kỹ năng thuyết trình được hiểu đơn giản là bạn trình bày những quan điểm, đưa ra thông điệp dưới dạng bài nói nhằm cung cấp thông tin, giải quyết một vấn đề hoặc thuyết phục người nghe đồng tình với phương án/ cách làm của mình. Một bài thuyết trình sẽ bao gồm các yếu tố cần thiết như:
- Cấu trúc bài thuyết trình
- Cách thiết kế các slide
- Tông giọng và ngôn ngữ cơ thể
Đọc thêm: NHỮNG MẪU CÂU GIÚP BẠN THUYẾT TRÌNH TIẾNG ANH NHƯ GIÓ
2. Vì sao cần có kỹ năng thuyết trình trước đám đông?
Kỹ năng giao tiếp thuyết trình trước đám đông một cách tự tin luôn được đánh giá cao trong môi trường học tập, công việc. Sau đây sẽ là một số lợi ích nếu làm chủ được kỹ năng vàng này!
2.1 Cơ hội việc làm cao hơn
Kỹ năng thuyết trình tự tin trước đám đông sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận được những cơ hội việc làm hấp dẫn. Các nhà tuyển dụng có xu hướng lựa chọn những ứng viên thể hiện được khả năng trình bày lôi cuốn và trôi chảy khi phỏng vấn.
2.2 Tạo dựng hình ảnh cá nhân
Khả năng thuyết trình tốt trước đám đông sẽ giúp nhiều người có cái nhìn ấn tượng về con người bạn. Thông qua việc trình bày những suy nghĩ, quan điểm và cách lập luận rõ ràng, có tính thuyết phục cao, bạn chắc chắn sẽ thu hút được tình cảm và sự đồng tình của mọi người.
Đọc thêm: NHỮNG MẪU CÂU GIÚP BẠN THUYẾT TRÌNH TIẾNG ANH NHƯ GIÓ
2.3 Mở rộng vòng quan hệ
Không thể phủ nhận rằng kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt sẽ mang đến cho chúng ta cơ hội để kết nối với nhiều người hơn. Một người có khả năng ăn nói, trình bày vấn đề mượt mà thường được mọi người chào đón dù đến bất kỳ đâu.
3. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông như thế nào?
3.1 Cải thiện sự tự tin khi thuyết trình
Rèn luyện phong thái tự tin là một trong những cách giúp nâng cao kỹ năng thuyết trình. Bạn cần thể hiện cho khán giả thấy được sự mạnh dạn chững chạc, với khả năng giao tiếp bằng mắt với tất cả người nghe ở phía dưới. Từ đó mới có thể thu hút được sự chú ý của họ và trình bày bài nói thành công.
Các mẹo sau sẽ giúp bạn tự tin để thuyết trình hay hơn:
- Tạo dàn ý cho những gì bạn muốn trình bày trong thời gian hợp lý.
- Tập luyện nói trước gương, khi nói chú ý kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt để luyện tập thành thói quen.
- Có thể quay video lại bài nói để tự xem lại hoặc nhờ bạn bè nhận xét và rút kinh nghiệm.
- Chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài trời nhiều để tập khả năng phản xạ trong các tình huống trước đám đông.
3.2 Đảm bảo cấu trúc rành mạch
Một bài thuyết trình hay cần có sự chặt chẽ về bố cục và trình bày một cách khoa học. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông cũng đòi hỏi bạn biết cách sắp xếp, phân chia các phần logic với nhau: mở đầu, nội dung chính, cuối cùng là kết luận.
Trước khi thuyết trình, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:
- Giới thiệu ngắn gọn về chủ đề, bố cục bài nói.
- Chia rõ ràng các nội dung và trình bày xong từng đầu mục.
- Tránh sự dông dài, đang nói vấn đề này lại chuyển sang vấn đề khác, khiến người nghe khó nắm bắt và dễ chán nản.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp cho bạn khi thuyết trình trở nên chủ động hơn với mọi loại tình huống.
Đọc thêm: BỎ TÚI NGAY NHỮNG MẪU CÂU GIỚI THIỆU BẢN THÂN BẰNG TIẾNG ANH
3.3 Tạo ấn tượng khi mở đầu
Một lời mở đầu hay, tạo điểm nhấn sẽ dễ dàng lôi cuốn khán giả chú tâm đến bài thuyết trình của bạn ngay từ những giây phút đầu tiên. Nâng cao kỹ năng thuyết trình tự tin trước đám đông bằng những cách mở đầu ấn tượng sau đây:
- Một câu hỏi gợi mở, liên quan đến chủ đề.
- Mở màn bằng một câu chuyện hoặc một tình huống hài hước.
- Một vài con số thống kê nổi bật.
- Tạo màu sắc riêng bằng giọng nói hoặc tác phong chuyên nghiệp.
3.4 Tạo dấu ấn khi kết thúc bài thuyết trình
Khi đã về gần cuối bài thuyết trình, hãy cố gắng giữ nhiệt và tiếp tục gắn kết với người nghe trong khi nhấn mạnh các vấn đề quan trọng nhất trong phần trình bày. Một số cách kết thúc bài thuyết trình đơn giản như:
- Tóm tắt các nội dung chính trong bài nói.
- Kêu gọi hành động với những bài thuyết trình liên quan đến môi trường, giáo dục…
- Truyền cảm xúc vào phần kết, tạo điểm nhấn trong lòng người nghe.
- Với những bài nói mang tính thoải mái, chia sẻ, bạn có thể cân nhắc cách kết bài bằng câu nói gây cười.
>> ĐĂNG KÝ CÁC KHOÁ HỌC TIẾNG ANH
- Khóa học tiếng Anh giao tiếp TRỰC TUYẾN 1 kèm 1
- Khóa học tiếng Anh giao tiếp dành riêng cho người đi làm
- Khóa học tiếng Anh giao tiếp TRỰC TUYẾN NHÓM
- Test trình độ tiếng Anh miễn phí
- Đăng ký nhận tài liệu tiếng Anh
3.5 Làm chủ ngôn ngữ cơ thể, giọng nói
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả đòi hỏi bạn cần phải chú ý đến giọng nói, ngôn ngữ để duy trì sự chú ý của người nghe đối với toàn bộ bài nói. Một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giọng nói lúc thuyết trình:
- Cười tươi, ngắm nhìn cả hội trường trong khi nói.
- Nhấn nhá lên xuống khi nói, có biểu cảm cơ mặt.
- Di chuyển đều sang hai bên cánh gà, cả phía trên và dưới sân khấu. Tuy nhiên không nên quá nhiều vì dễ khiến khán giả phân tâm hoặc khó chịu.
- Hiểu tình huống phù hợp để dùng giọng nói truyền đạt đúng được cảm xúc.
- Điều chỉnh tốc độ nói, có thể ghi âm lại để biết hướng thay đổi hợp lý.
4. Những điều cần tránh khi thuyết trình trước đám đông
4.1 Quá phụ thuộc vào slide
Khi thuyết trình có sự hỗ trợ của Powerpoint, bạn cần hiểu rằng đây chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể chỉ đọc những gì có trên slide. Để thuyết trình hiệu quả, bạn cần sử dụng lời nói, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp và truyền tải thông tin đến khán giả. Có thể liếc sơ qua nhìn các ý, đề mục trên slide và tự trình bày bằng lời.
Xem thêm:
KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH LÀ GÌ? BÍ QUYẾT THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ
KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN: VAI TRÒ & PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN
4.2 Tư thế rụt rè, thiếu chuyên nghiệp
Phong thái nhút nhát, không tự tin để làm chủ sân khấu sẽ khiến khán giả không thích thú và tập trung vào bài nói của bạn. Do đó, để thoát khỏi sự rụt rè, việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông thường xuyên là hết sức cần thiết.
4.3 Nói dài dòng, thiếu trọng tâm
Nhiều người lầm tưởng rằng càng nói dài, trình bày các ý càng chi tiết thì khán giả sẽ tiếp thu được càng nhiều thông tin. Tuy nhiên, thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy không ai đủ kiên nhẫn để nghe bài thuyết trình dài quá 18 phút. Hãy cố gắng tối giản bài nói, đảm bảo ngắn gọn mà vẫn dễ hiểu.
4.4 Thiếu sự tương tác với khán giả
Bài thuyết trình sẽ trở nên nhàm chán, thậm chí dễ gây buồn ngủ nếu bạn chỉ biết nói thao thao bất tuyệt mà không để ý đến việc giao lưu, tương tác với khán giả. Trong quá trình thuyết trình, hãy cố gắng kết nối với khán giả để họ không bị nhàm chán. Như vậy, người nghe sẽ cảm thấy thoải mái và tiếp thu tốt hơn.
Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin hữu ích xoay quanh kỹ năng thuyết trình trước đám đông, cách để bạn thật sự trở nên tự tin và giỏi hơn mỗi khi thuyết trình. Hy vọng nội dung bài viết của Langmaster sẽ hữu ích với nhiều bạn!
Nội Dung Hot
Khoá học trực tuyến
1 kèm 1
- Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
- Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
- Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
- Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
- Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.
KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM
- Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
- Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
- Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
- Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...
KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP
- Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
- Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
- Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
- Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo
Bài viết khác
Bạn muốn thiết kế một slide thuyết trình, báo cáo vừa đẹp, vừa nhanh vậy thì chắc chắn bạn cần tìm hiểu về những trang web làm powerpoint miễn phí.
Tham khảo và tải ngay bộ đề thi đánh giá năng lực 2023 của các trường để ôn tập bạn nhé!
Các app nói chuyện với người nước ngoài ngày càng phổ biến, giúp bạn luyện tập kỹ năng nghe nói tiếng Anh dễ dàng. Cùng Langmaster tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
Cùng tìm hiểu Cố lên tiếng Anh là gì? Một số cách nói cố lên trong tiếng Anh chuẩn xác nhất nhé!
Để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng, học cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!