HỌC CÁCH LÀM SLIDE TRÊN MÁY TÍNH BẰNG POWERPOINT CHỈ VỚI 9 BƯỚC

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu sử dụng PowerPoint, hẳn bạn sẽ mong muốn học cách làm slide trên máy tính đơn giản mà vẫn độc đáo. Vậy thì, bài viết dưới đây là dành cho bạn. Chỉ với 9 bước đơn giản, Langmaster sẽ hướng dẫn cụ thể từ cách mở phần mềm đến sử dụng các tính năng định dạng slide và bạn sẽ nắm được những kiến thức cần thiết để tạo ra slide bài thuyết trình đẹp và chuyên nghiệp. Cùng bắt đầu ngay nhé!

Xem thêm: CÁCH LÀM POWERPOINT THUYẾT TRÌNH CỰC ĐẸP & ẤN TƯỢNG

I. 9 bước học cách làm slide trên máy tính bằng PowerPoint đơn giản và chuyên nghiệp

Bước 1: Khởi chạy chương trình Microsoft PowerPoint 

Để khởi chạy chương trình PowerPoint trên máy tính của bạn, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Với hệ điều hành Window

1. Mở menu Start bằng cách nhấn phím "Windows" trên bàn phím hoặc bằng cách nhấn vào biểu tượng Windows ở góc trái dưới màn hình.

2. Tìm kiếm "PowerPoint" trong ô tìm kiếm trên menu Start.

3. Khi kết quả hiển thị, nhấn vào biểu tượng PowerPoint để khởi chạy chương trình.

4. Tại trang chủ của PowerPoint, chọn “Blank Presentation" để tạo một bản trình chiếu trống mới.

Với hệ điều hành MacOS

1. Nhấn vào biểu tượng Launchpad (biểu tượng hình tàu vũ trụ) trong Dock hoặc tìm kiếm ứng dụng PowerPoint trong Spotlight (Command + phím cách).

2. Tìm và nhấn vào biểu tượng Microsoft PowerPoint trong Launchpad hoặc Spotlight.

3. Chương trình PowerPoint sẽ bắt đầu khởi chạy và hiển thị trên màn hình của bạn.

4. Tại trang chủ của PowerPoint, chọn “Blank Presentation" để tạo một bản trình chiếu trống mới.

null

Xem thêm: 

Bước 2: Chọn theme (chủ đề) cho slide

Để chọn design có sẵn cho slide PowerPoint, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Chọn tab "Design" trên thanh công cụ.

2. Chọn "Themes" để xem các theme có sẵn.

3. Thực hiện lướt qua các theme và chọn một theme mà bạn thích.

4. Nếu bạn muốn xem trước một theme cụ thể, hãy di chuyển chuột qua theme đó để xem trước trực tiếp trong slide.

Khi bạn chọn một thiết kế hoặc theme cho slide PowerPoint, thiết kế đó sẽ được áp dụng cho tất cả các slide trong bản trình chiếu của bạn một cách mặc định. Điều này giúp tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp cho bản trình chiếu.

Ngoài ra, nếu đã quá nhàm chán với các theme có sẵn, bạn có thể tìm thêm hiểu thêm một số chủ đề trên Google miễn phí. Sau đó tải về và tuỳ chỉnh theo phong cách và nội dung thuyết trình của bạn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tùy chỉnh từng slide riêng lẻ nếu muốn. Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng một thiết kế khác cho một số slide cụ thể trong bản trình chiếu của bạn, bạn có thể thay đổi thiết kế cho những slide đó tại thẻ "Design", nhấn chuột phải vào theme bạn muốn áp dụng cho slide và chọn “Apply to Selected Slide”.

null

Bước 3: Chỉnh sửa trang tiêu đề của slide

Tiếp theo, cùng tìm hiểu các bước chi tiết để thêm tiêu đề vào trang tiêu đề PowerPoint:

1. Khi bạn đã mở một mẫu trống hoặc mẫu tiêu đề, hãy tìm đến khung trống đầu tiên có nội dung "Click to add title" (Nhấp để thêm tiêu đề).

2. Kích chuột vào khung trống này và nhập tiêu đề cho bản trình chiếu của bạn.

3. Nếu bạn muốn thêm phụ đề, hãy di chuyển con trỏ chuột đến khung văn bản phụ “Click to add subtitle” (Nhấp để thêm phụ đề) và nhập nội dung phụ đề của bạn vào đó.

4. Bạn cũng có thể tùy chỉnh phông chữ, kích thước chữ, màu sắc và các thuộc tính khác của tiêu đề và phụ đề bằng cách sử dụng các công cụ trên thanh menu "Home" (Trang chủ).

null

Để di chuyển các hộp văn bản trong PowerPoint, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Kích chọn hộp văn bản mà bạn muốn di chuyển bằng cách nhấp vào nó.

2. Khi hộp văn bản được chọn, đường viền xung quanh nó sẽ xuất hiện. Di chuyển con trỏ chuột qua đường viền này để mũi tên trỏ xuất hiện.

3. Kích vào biểu tượng bốn mũi tên (biểu tượng di chuyển) mà xuất hiện trên đường viền hộp văn bản để chuyển sang chế độ di chuyển.

4. Giữ chuột trái và kéo hộp văn bản đến vị trí mới mà bạn muốn.

5. Thả chuột để hoàn tất di chuyển.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi kích thước của hộp văn bản bằng cách kéo bốn điểm kiểm soát trên đường viền của hộp. Các điểm kiểm soát này được đánh dấu bằng các hình vuông và chấm vuông nằm bốn góc vuông ở hộp văn bản.

Bước 4: Chèn thêm các trang slide

Trong quá trình làm slide thuyết trình, bạn sẽ cần nhiều hơn 1 slide để có thể truyền tải hết nội dung. Để thêm trang slide mới, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

1. Nhấp vào slide hiện tại mà bạn muốn chèn thêm slide mới vào sau trang đó.

2. Kích chuột phải vào slide đó và chọn tùy chọn "New Slide".

null

3. Một slide mới sẽ được thêm vào bản trình chiếu của bạn và hiển thị sau slide hiện tại.

4. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn trên thanh công cụ để chỉnh sửa nội dung của slide mới này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phím tắt trên bàn phím để thêm slide mới vào bản trình chiếu. Chẳng hạn, bạn có thể nhấn phím "Ctrl + M" để thêm một slide mới vào bản trình chiếu của bạn.

Cách thứ ba để thêm slide mới là truy cập menu "Home" hoặc “Insert" trên thanh công cụ ribbon phía trên và chọn nút "New Slide". Bạn có thể làm theo các bước sau để thêm slide mới vào bản trình chiếu của bạn:

1. Trên thanh công cụ ribbon phía trên, chọn tab "Home" hoặc “Insert”.

2. Tìm nút "New Slide" nhấn vào đó.

null

3. Cách làm này sẽ cho phép bạn chọn kiểu slide mới muốn sử dụng. Bạn có thể nhấn chọn mũi tên bên cạnh mục này để lựa chọn kiểu trang slide như: slide có hai hộp văn bản và tiêu đề, một hộp văn bản, chỉ có tiêu đề, hoặc nhiều tùy chọn khác. 

Khi bạn chọn kiểu thiết kế cho slide mới, PowerPoint sẽ áp dụng thiết kế đó cho slide mới và slide sau đó trong bản trình chiếu của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi thiết kế của từng slide trong bản trình chiếu của mình. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn slide cần chỉnh sửa và lặp lại các bước thay đổi kiểu thiết kế như trên hoặc sử dụng các tùy chọn trên thanh công cụ để chỉnh sửa thành phần, nội dung của slide.

Bước 5: Thêm các thành phần vào slide PowerPoint

Để có thể thêm các thành như biểu đồ, hình ảnh, đồ thị, bảng biểu hoặc bất kỳ dữ liệu nào khác vào slide PowerPoint của bạn, bạn cần thao tác ở thẻ “Insert" trên thanh ribbon. 

Bạn có thể làm theo các bước như sau: 

1. Chọn slide mà bạn muốn thêm biểu đồ.

2. Trong thanh công cụ “Insert”, chọn biểu đồ và chọn loại thành phần mà bạn muốn sử dụng: Bảng biểu (Table), hình ảnh (Picture), ảnh chụp màn hình (Screenshot), Video (Video), âm thanh (Audio), video quay màn hình (Screen Recording), đồ thị (Chart), các hình khối (Shapes), biểu tượng (Icons),...

null

Bước 6: Chèn hiệu ứng động và hiệu ứng chuyển trang vào slide PowerPoint

Sau khi đã chèn đầy đủ thông tin của bài thuyết trình, báo cáo, bạn nên bổ sung thêm các hiệu ứng động cũng như hiệu ứng chuyển trang để slide trình chiếu thêm sinh động, hiệu quả hơn. 

TransitionsAnimations đều là các tính năng trong PowerPoint cho phép bạn thêm hiệu ứng chuyển tiếp giữa các slide và hiệu ứng cho các đối tượng được chèn vào các slide. Do đó, có một số người vẫn lầm tưởng hai tính năng này là một. Thực chất:

  • Transitions là hiệu ứng chuyển tiếp được áp dụng cho các slide. Khi bạn chọn một hiệu ứng chuyển tiếp, nó sẽ được áp dụng cho slide khi chuyển sang slide mới. Điều này giúp bản trình chiếu của bạn trở nên mượt mà hơn và thu hút hơn.
  • Animations là hiệu ứng được áp dụng cho các đối tượng được chèn vào các slide, chẳng hạn như hình ảnh, văn bản, đồ thị, hình dạng, biểu đồ... Bạn có thể chọn một hoặc nhiều hiệu ứng cho các đối tượng này để làm cho bản trình chiếu của bạn trở nên thú vị và sống động hơn. Ví dụ, bạn có thể áp dụng hiệu ứng thay đổi kích thước, quay, di chuyển, biến mất hoặc hiện ra... cho các đối tượng trên slide.

Để thêm hiệu ứng chuyển tiếp giữa các slide, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Chọn slide mà bạn muốn thêm hiệu ứng chuyển tiếp.

2. Truy cập tab “Transitions” trên thanh ribbon phía trên.

3. Chọn hiệu ứng chuyển tiếp mà bạn muốn sử dụng từ danh sách hiệu ứng hoặc nhấp vào nút More (có biểu tượng mũi tên xuống) để xem danh sách hiệu ứng chi tiết hơn.

4. Thiết lập thời gian trôi qua giữa các slide và tùy chọn khác nếu cần.

5. Nhấp vào “Preview” để xem hiệu ứng chuyển tiếp đã được áp dụng và chỉnh sửa nếu cần.

6. Lặp lại các bước trên để thêm hiệu ứng chuyển tiếp cho các slide khác.

null

Để thêm hiệu ứng hoạt hình động cho các đối tượng trong slide, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Chọn đối tượng mà bạn muốn thêm hiệu ứng.

2. Truy cập tab “Animations” trên thanh ribbon phía trên.

3. Chọn hiệu ứng mà bạn muốn sử dụng từ danh sách hiệu ứng hoặc nhấp vào nút More (có biểu tượng mũi tên xuống) để xem danh sách hiệu ứng chi tiết hơn.

4. Thiết lập thời gian và tùy chọn khác cho hiệu ứng.

5. Nhấp vào “Preview” để xem hiệu ứng đã được áp dụng và chỉnh sửa nếu cần.

6. Lặp lại các bước trên để thêm hiệu ứng cho các đối tượng khác trong slide.

null

Lưu ý: 

  • Nếu bạn muốn thêm hiệu ứng “Animations” cho toàn bộ slide, bạn có thể chọn tất cả các đối tượng trong slide bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + A và sau đó thêm hiệu ứng Animations.
  • Quá nhiều hiệu ứng khác nhau có thể gây rối mắt và làm gián đoạn quá trình trình chiếu. Vì vậy, bạn nên cân nhắc sử dụng những hiệu ứng thực sự cần thiết và phù hợp với nội dung của bản trình chiếu để tăng tính thẩm mỹ và hiệu quả của nó. Cụ thể, bạn chỉ nên sử dụng 2-3 loại hiệu ứng động và 1 loại hiệu ứng chuyển trang duy nhất trong bài trình chiếu. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến tốc độ và độ trễ của hiệu ứng, tránh cho hiệu ứng quá chậm hoặc quá nhanh để không làm rối mắt khán giả.

Bước 7: Thay đổi vị trí hay thứ tự trình chiếu các trang slide PowerPoint

Để thay đổi vị trí hay thứ tự trình chiếu các trang slide trong PowerPoint, bạn có thể làm theo các bước sau:

1. Chọn tab "View" (Xem) ở thanh công cụ trên cùng của PowerPoint.

2. Chọn tùy chọn "Slide Sorter" (Trình sắp xếp trang).

null

3. Bạn sẽ chuyển sang chế độ "Slide Sorter" với tất cả các trang slide được hiển thị nhỏ hơn. Tại đây, bạn có thể kéo và thả các trang slide để thay đổi vị trí của chúng.

4. Ngoài ra, nếu bạn muốn xóa một trang slide, hãy nhấp chuột phải vào trang đó và chọn "Delete Slide" (Xóa trang).

Một cách khác để thay đổi vị trí các trang slide đó là bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào trang slide cần chuyển vị trí và kéo thả tới vị trí mới. 

ĐĂNG KÝ NGAY:

Bước 8: Cách trình chiếu slide PowerPoint

Sau khi hoàn tất mọi thao tác bên trên, bước tiếp theo bạn cần thực hiện là bước trình chiếu slide PowerPoint để xem bản trình chiếu của mình sẽ như thế nào trong thức tế. Để trình chiếu slide PowerPoint, bạn có thể làm theo các bước sau:

  1. Chọn tab “Slide Show” trên thanh công cụ ribbon.
  2. Chọn tùy chọn “From Beginning” hoặc “Play from Current Slide” để bắt đầu trình chiếu từ đầu hoặc từ trang slide hiện tại.
  3. Sử dụng các phím mũi tên hoặc các nút trên thanh công cụ để chuyển đến trang slide kế tiếp hoặc trang slide trước đó. 
  4. Để kết thúc trình chiếu, bấm phím Esc hoặc nút “End Show” trên thanh công cụ.

null

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phím tắt trên bàn phím để điều khiển trình chiếu, ví dụ như:

  • Bấm phím Spacebar hoặc phím Enter để chuyển đến trang slide kế tiếp.
  • Bấm phím Backspace hoặc phím Shift + Enter để chuyển đến trang slide trước đó.
  • Bấm phím Ctrl (Command) + P để hiển thị bảng chọn trang slide.
  • Bấm phím Ctrl (Command) + S để lưu trình chiếu hiện tại dưới dạng một tập tin video.

Bước 9: Lưu slide PowerPoint vào máy tính

Cuối cùng, bạn cần lưu lại slide PowerPoint vào máy tính để sử dụng trong bài thuyết trình, báo cáo,... sắp tới. 

Để lưu bản trình chiếu PowerPoint vào máy tính, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Nhấn vào tab "File" trong thanh menu trên cùng của PowerPoint.

2. Chọn "Save As" hoặc "Lưu dưới dạng" tùy vào ngôn ngữ hiển thị của PowerPoint.

3. Chọn vị trí lưu bản trình chiếu trên máy tính và nhập tên cho file.

4. Nhấn "Save" để lưu bản trình chiếu vào máy tính.

Sau khi lưu bản trình chiếu vào máy tính, bạn có thể mở file bằng PowerPoint để trình chiếu hoặc chia sẻ file cho người khác để họ có thể xem bản trình chiếu trên máy tính của mình.

Xem thêm: CÁC CÁCH THUYẾT TRÌNH HAY, ẤN TƯỢNG KHÔNG THỂ BỎ QUA

II. Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu làm slide PowerPoint

Trước khi bắt đầu tìm hiểu cách làm slide trên máy tính với PowerPoint, bạn cần lưu ý chuẩn bị trước một số nội dung sau:

1. Mục đích của bài thuyết trình: Xác định mục tiêu và đối tượng của bài thuyết trình để có thể tạo ra nội dung phù hợp.

2. Kiến thức về chủ đề: Nắm vững kiến thức về chủ đề để có thể hiển thị thông tin một cách rõ ràng và thuyết phục.

3. Tài liệu và hình ảnh: Tìm kiếm các tài liệu, hình ảnh, biểu đồ, số liệu thống kê, video, âm thanh,... phù hợp để trình bày trên slide.

4. Thiết kế của slide: Lên kế hoạch cho thiết kế của slide, bao gồm màu sắc, font chữ, kích thước v.v.

5. Thời gian trình bày: Xác định thời lượng bài thuyết trình để phân bổ thời gian trình bày cho từng slide.

6. Độ dài: Độ dài của bản trình chiếu phải phù hợp với chủ đề và đối tượng khán giả. Nếu bản trình chiếu quá dài hoặc quá ngắn so với mục đích, sẽ khiến slide trở nên thiếu hiệu quả và không gây được ấn tượng tốt. Do đó, cần phải định hình độ dài phù hợp trước khi bắt đầu làm slide PowerPoint.

7. Dàn ý: Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ nội dung cần trình bày, dễ dàng tìm ra những thông tin quan trọng và sắp xếp chúng một cách hợp lý. Một dàn ý đơn giản có thể là danh sách các chủ đề cần đề cập trong bài trình chiếu của bạn.

8. Chuẩn bị trang thiết bị: Đảm bảo máy tính, máy chiếu, tai nghe, microphone,... đều sẵn sàng để sử dụng khi cần thiết.

Nói chung, việc chuẩn bị và lên kế hoạch trước khi tạo slide PowerPoint là rất quan trọng để giúp bài thuyết trình của bạn trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp.

Kết luận

Như vậy, chỉ với chưa tới 10 bước đơn giản trên đây, Langmaster đã hướng dẫn bạn cách làm slide trên máy tính bằng PowerPoint vô cùng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Hy vọng với những kiến thức bên trên, bạn có thể áp dụng để sáng tạo những bài trình chiếu đẹp mắt, phục vụ cho công việc và học tập. Chúc bạn thành công!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC OFFLINE TẠI HÀ NỘI

  • Mô hình học ACE: Học chủ động, Rèn luyện năng lực lõi và môi trường học toàn diện
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, cam kết đạt chuẩn về chuyên môn và năng lực giảng dạy.
  • Áp dụng phương pháp: Siêu phản xạ, Lập trình tư duy (NLP), ELC (Học qua trải nghiệm),...
  • Môi trường học tập toàn diện và năng động giúp học viên “đắm mình” vào tiếng Anh và nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Chi tiết


Bài viết khác