Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp

PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM TẠI LANGMASTER

Giao tiếp tốt tiếng Anh là chìa khóa để có cơ hội thăng tiến nhanh hơn và mở ra một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Tuy nhiên, học tiếng Anh hẳn vẫn là một việc không hề đơn giản với nhiều người đi làm, vì đã qua độ tuổi học qua sách vở, vốn tiếng Anh bị mai một do lâu không được thực hành, quỹ thời gian thì eo hẹp, ngại đến lớp học cùng các bạn trẻ…

Hơn ai hết, Langmaster thấu hiểu những trở ngại này của người đi làm, từ đó phát triển phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm, học thông qua các tình huống thực tế, dễ học, dễ nhớ và dễ ứng dụng.

NLP Neuro Linguistic Programming

NLP (Neuro Linguistics Programming, hay Lập trình ngôn ngữ neuro) là một ngành khoa học được John Grinder và Richard Bandler - hai giáo sư đại học Santa Cruz (Mỹ) nghiên cứu và phát triển từ năm 1976. Nó chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành những kinh nghiệm cá nhân của mỗi chúng ta: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.

NLP nghiên cứu cách tư duy, hành vi và ngôn ngữ của những người thành công nhất, từ đó đúc rút thành những mô hình cụ thể và có tính ứng dụng cao. NLP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Đối với việc học tiếng Anh, NLP sẽ giúp bạn xác định mục đích, mục tiêu cụ thể, tự tìm ra vấn đề và giải pháp phù hợp cho mình.

Tại Langmaster, các giảng viên tiếng Anh sử dụng kỹ thuật NLP để "nạp" kiến thức trực tiếp vào sâu trong tiềm thức, giúp học viên phản xạ giao tiếp tự nhiên và tư duy bằng tiếng Anh như người bản ngữ.

Các kỹ thuật cơ bản trong NLP bao gồm: kỹ thuật tưởng tượng (Visualisation); kỹ thuật nhập vai (Modeling); kỹ thuật kích neo (Anchoring) tạo trạng thái hưng phấn để tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất…

Quy trình để huấn luyện tiếng Anh bằng NLP được gọi là “Coaching NLP”. Vậy Coaching NLP là gì?

Xuất phát của từ “Coach” là từ chuyện Cô bé lọ lem. Bạn biết đấy, cô ấy đi cỗ xe bí ngô để tới bữa tiệc, với sự giúp đỡ của bác lái xe ngựa, ông ta chở cô bé lọ lem đi và cô bé hỏi: “Ông có thể đưa cháu tới tòa lâu đài được không?” Người lái xe ngựa nói rằng: “Cháu phải nói cháu muốn tới tòa lâu đài nào, ta có thể đưa cháu đến đó chỉ khi cháu nói rõ rằng cháu muốn đi đâu”.

Về cơ bản, Coaching NLP trong học tiếng Anh là:

  • Người lái xe là Giảng viên
  • Chiếc xe là Quy trình
  • Cô bé lọ lem là Học viên

Giảng viên sẽ sử dụng các quy trình trong NLP để giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của việc học tiếng Anh không hiệu quả để từ đó cho bạn nhận ra phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất.

null

ELC Experiential Learning Cycle

ELC (Experiential Learning Cycle) là phương pháp học tập được phát triển bởi David A. Kolb - Đại Học Harvard. Theo đó, hoc viên được trải nghiệm những trường hợp ứng dụng thực tế sau đó sẽ rút ra bài học và tự áp dụng vào trường hợp riêng của bản thân.

Tại Langmaster, quy trình ELC được sử dụng như sau: Ví dụ với giờ học nghe, giảng viên sẽ cho học viên nghe, trả lời câu hỏi nghe hiểu, nghe nhại lại để học phát âm – đây là bước trải nghiệm. Sau khi trải nghiệm, giảng viên sẽ hỏi học viên “Chúng ta đã trải qua những bước học nghe nào?” – đây là bước chiêm nghiệm. Sau đó giảng viên giúp học viên rút ra quy tắc học nghe: nghe nhiều-nhại giọng. Học viên về nhà và áp dụng vào việc học nghe của mình. 

Thay vì chỉ luôn ra cho học viên là cần phải ‘nghe nhiều, nhại giọng’, giảng viên sẽ hướng dẫn học viên suy nghĩ và tự tìm ra quy luật: 

  • Bằng cách vượt qua lý thuyết đến lĩnh vực “học thông qua thực hành”, người học lần đầu tiên trải nghiệm thực hành những gì đã được dạy, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ các khái niệm và ý tưởng.
  • Có rất ít phương pháp học tập có thể tác động đáng kể đến tư duy của người tham gia. Học tập trải nghiệm là một trong số đó. Chuyên gia quản lý Henry Mintzberg đã chỉ ra từ lâu rằng: “Tài lãnh đạo, giống như việc bơi, không thể học được bằng cách đọc về nó”.
  • Học tập thông qua trải nghiệm có tính cá nhân và hiệu quả trong tự nhiên, ảnh hưởng đến cả cảm giác và cảm xúc cũng như nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng. Nó vượt ra ngoài việc học trên lớp và đảm bảo rằng có mức độ lưu trữ cao, qua đó cung cấp lợi ích vượt trội hơn một chương trình học truyền thống.

Xem thêm:



PG Pronunciation Guide

Hệ thống học ngữ âm được biên soạn bởi đội nghiên cứu của Langmaster sau 8 năm đào tạo hàng chục nghìn học viên tại Việt Nam. Đây là quá trình dạy ngữ âm qua bảng phiên âm quốc tế IPA chuẩn được phát triển bởi đội ngũ Langmaster. Các bài học ngữ âm sẽ được giảng dạy theo một quy trình chuyên nghiệp giúp học viên nắm được các âm tiếng Anh nhanh chóng trong khoảng 3 tuần học.

IPA  hay Bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế là hệ thống các ký hiệu ngữ âm được các nhà ngôn ngữ học tạo ra và sử dụng nhằm thể hiện các âm tiết trong mọi ngôn ngữ của nhân loại một cách chuẩn xác và riêng biệt. 

Bảng mẫu tự phiên âm quốc tế được ứng dụng trong việc học một ngôn ngữ mới về khả năng phát âm và khả năng nghe. Nó cũng được dùng trong việc huấn luyện giọng nói cho các diễn viên để có một giọng nói truyền cảm hoặc thay đổi giọng điệu của ngôn ngữ. IPA có thể giúp sử dụng khẩu hình miệng, môi, răng, lưỡi đúng vị trí và cách điều khiển dòng khí để tạo ra âm thanh chuẩn khi học ngoại ngữ.

   

Bảng phiên âm quốc tế IPA
Bảng phiên âm quốc tế IPA

=> Đăng ký học thử miễn phí tại Hà Nội: TẠI ĐÂY

Trong các buổi học ngữ âm, giảng viên sẽ hướng dẫn học viên các phát âm từng âm một trong 44 âm trong bảng IPA, từ khẩu hình, ví dụ trong từ và câu. Đồng thời, giảng viên sẽ sửa lỗi phát âm liên tục và cho học viên nghe liên tục để cải thiện kỹ năng nghe và phát âm. 

Trong các giờ học ngữ âm thường sẽ có các trò chơi và bài tập giúp ghi nhớ kiến thức và luyện tập phát âm nhiều lần. Học phát âm là 1 trong những phần quan trọng nhất trong học tiếng Anh. Nó là nền tảng để các bạn có thể học nghe và nói. Có rất nhiều người rất giỏi phần đọc nhưng nói lại không tự tin, nghe không tốt. Tất cả cũng do thiếu nền tảng về ngữ âm.

Hãy nhớ khi học tiếng Anh hãy quyết tâm rằng: không đọc được từ này thì đừng mất công học nó nữa.

Tại sao cần đọc đúng?

  • Đọc đúng để giao tiếp. Học mà không nói được thì có ích gì?
  • Đọc đúng để luyện cơ miệng. Tiếng Anh chưa lưu loát là do cơ miệng bạn còn cứng.
  • Đọc đúng để nghe dễ dàng. Người bản xứ đọc đúng, bạn cũng đọc đúng, nên họ nói gì thì bạn dễ nhận ra từ ngữ mà họ nói. 

IPA sẽ giúp bạn luyện ngữ âm chuẩn ngay từ đầu. Học phát âm đúng từng âm, bạn sẽ phát âm đúng được từng từ rồi đến cấp độ cao hơn là cụm từ và câu. Bạn sẽ không gặp phải tình trạng mình nói mình hiểu nữa. Bên cạnh đó, bảng IPA sẽ giúp bạn hiểu được cách phát âm của một từ mới bằng cách tra nó trong từ điển và ghép các âm lại để phát âm đúng từ.

=> Sách phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu: TẠI ĐÂY

PMS Personal Meaning System

“Hệ thống ý nghĩa cá nhân” giúp ghi nhớ sâu và lâu những từ vựng phức tạp, trừu tượng được giới thiệu bởi Ts. Biswaroop - chủ tịch tổ chức kỷ lục Guiness châu Á. Trong đó học viên tạo file video để nhớ từ vựng lâu bằng cách liên hệ từ vựng với từ đã biết cùng với việc tưởng tượng.

Bước 1: Input: Nghe phát âm chuẩn của từ → xây dựng dữ liệu âm thanh.

Bước 2: Liên hệ từ vựng với ngôn ngữ của chính mình hoặc những từ vựng mà bạn đã biết. 

Bước 3: Tưởng tượng ra một cảnh tượng có cả chuyển động và cảm xúc mạnh mẽ, tích cực như  vui vẻ, tình cảm hoặc ngạc nhiên. Cường điệu hóa cảnh tượng càng phi lý và buồn cười càng tốt. Điều quan trọng là cảnh tượng ấy phải liên kết với ý nghĩa của từ cần học. Dữ liệu âm thanh → file video. 

Ví dụ: 

Bước 1: Nghe phát âm từ "roommate"

Bước 2: Đọc từ vài lần, cho đến khi có được sự liên kết với tiếng Việt, như “rất may”. Hoặc cũng có thể liên kết với từ đã biết nghĩa, ví dụ như “room”

Bước 3: Tưởng tượng mình có một người bạn cùng phòng cực kì chăm chỉ, ngày nào bạn ấy cũng dọn phòng 10 lần. Hãy tưởng tượng cảnh bạn nằm vắt chân lên ghế xem TV còn bạn ấy dọn phòng, hẳn bạn sẽ cảm thấy “rất may” khi được ở cùng phòng với bạn ấy.

=> Test trình độ Tiếng Anh của bản thân: TẠI ĐÂY

TPR Total Physical Response

TPR (Total Physical Response) - phản xạ toàn thân, là phương pháp giảng dạy ngôn ngữ do James Asher, giáo sư tâm lý học tại Đại học San José State University phát triển vào những năm 1960. Hiện tại, TPR được mệnh danh là phương pháp học ngoại ngữ ưu việt và toàn diện nhất.

Phương pháp dựa trên sự phối hợp giữa ngôn ngữ và vận động thể chất, tập trung vào người học và giúp họ phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên. Với phương pháp này, người học cần vận động cơ thể để phản ứng và tương tác với những hiệu lệnh bằng lời nói của giáo viên.

Bước 1: Lắng nghe (Listen): Nghe phát âm của từ hoặc cụm từ.

Bước 2: Tưởng tượng (Imagination): Hình dung khung cảnh mà từ đó diễn ra một cách thật sống động và chi tiết.

Bước 3: Hành động (Action): Đứng lên và dùng cả cơ thể diễn tả lại từ hoặc cụm từ vừa tưởng tượng.

Bước 4: Cảm xúc (Emotion): Gắn từ hoặc cụm từ đang học với một cảm xúc cụ thể (cảm xúc càng mạnh càng tốt).

Phương pháp TPR giúp học viên:

  • Nâng cao khả năng nghe hiểu của học viên: Thông thường, kĩ năng đọc - viết của người học ngoại ngữ sẽ tốt hơn kĩ năng nghe - nói. Ứng dụng TPR là một việc làm cần thiết giúp người học cải thiện 2 kĩ năng quan trọng này.
  • Tạo cho học viên phản xạ ngay lập tức với ngôn ngữ mà không cần suy nghĩ quá nhiều: TPR yêu cầu học viên phải phản ứng ngay lập tức. Vì không có thời gian để suy nghĩ, học viên sẽ tạo được thói quen không phức tạp hóa ngôn ngữ, làm quen với việc ứng biến hay phỏng đoán dựa theo ngữ cảnh.
  • Giảm thiểu sự căng thẳng và áp lực cho học viên: TPR không yêu cầu học viên phải tự nói được. Nếu được thực hành đúng cách, học viên sẽ luôn hiểu rõ bài học trong quá trình luyện tập TPR, tăng sự tự tin cũng như giảm thiểu bộ lọc hiệu quả.
  • Tạo cơ hội cho học viên học không giỏi, “học sinh cá biệt”: Vì TPR không yêu cầu sử dụng đến não trái, đến tư duy phân tích của học viên, nhờ vậy tạo cơ hội cho tất cả học viên “tỏa sáng” trong lớp.
  • Giúp lưu trữ kiến thức trong bộ nhớ dài hạn: Việc lặp lại kiến thức nhiều lần và theo chu kỳ sẽ tạo ra một hiệu ứng ghi nhớ kỳ diệu.

PBL – Project Based Learning

Học theo dự án tức là người học trải qua một quá trình tìm tòi, khám phá để trả lời một câu hỏi, một vấn đề hay một thử thách đòi hỏi tư duy sâu do giáo viên đưa ra. Một dự án được lên kế hoạch thực hiện, quản lý, đánh giá cụ thể, phù hợp với nhiều đối tượng học viên.

Nhằm giúp người học tiếp thu được những nội dung học thuật quan trọng, rèn luyện và phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21  (như làm việc nhóm, giao tiếp và tư duy phản biện). Và thành quả là những sản phẩm thực, những bài thuyết trình hay dạng thể hiện có chất lượng tốt của chính các học viên.

Trước khi bắt đầu 1 Project, ví dụ Project ‘Self-introduction’ của Starter, Giảng viên sẽ giải thích về mục tiêu của dự án cho học viên. VD: Trong 2 tuần của dự án này, các bạn sẽ lên ý tưởng, học và thực hiện 1 bài giới thiệu bản thân cơ bản. 

Trong quá trình học, học viên ngoài những kiến thức và bài tập trên lớp, có thể tìm kiếm thêm và tự học thêm nguồn bên ngoài để có thể làm dự án tốt nhất có thể. Dự án được giao, hướng dẫn và truyền cảm hứng bởi giảng viên, nhưng học viên chiếm đến 80% yếu tố sáng tạo, tự lên nội dung và thực hiện dự án đó. Trong các bài học, giảng viên sẽ dạy những từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc, và luyện tập cả 4 kỹ năng Nghe nói đọc viết liên quan đến chủ đề của dự án, sao cho hỗ trợ học viên thực hiện dự án tốt nhất có thể.

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp PBL
Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp PBL

Từ đó, phương pháp TPR giúp tạo cho học viên:

  • Khuyến khích sự sáng tạo, phát triển kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, kĩ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, sử dụng công nghệ thông tin, etc. khi học viên cùng nhau thực hiện 1 dự án cụ thể, có ý nghĩa với các bạn và cộng đồng.
  • Học viên được tiếp cận với cách học quốc tế, mang tính gợi mở và khuyến khích sự chủ động sáng tạo, giúp học viên chuẩn bị bản thân tốt hơn cho các thử thách sắp tới trong học tập và công việc.
  • Khiến cho các bài học liên kết chặt chẽ với nhau vì đều cùng hướng tới kết quả cuối cùng là sản phẩm của các bạn
  • Học viên cảm giác mình thuộc về đội nhóm, là thành viên của một nhóm và có trách nhiệm với tập thể nhóm, tăng sự gắn kết với lớp và duy trì số lượng học viên. 
  • Học viên khi làm dự án được đánh giá bằng hệ thống tiêu chí chấm điểm được thống nhất từ đầu (assessment rubrics), giúp học viên định hình được điểm mạnh, điểm yếu, nhận phản hồi thường xuyên và tập trung vào sự tiến bộ thay vì điểm số bài thi

Từ bộ phương pháp này, các giảng viên  của Langmaster sẽ đem tới cho bạn những bài học vô cùng cuốn hút. Các bài học không chỉ nhanh được ghi nhớ mà còn tạo những hứng thú nhất định khi học, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào tại Langmaster đâu. Tìm hiểu ngay khóa học học tiếng Anh giao tiếp 1-1 cho người đi làm TẠI ĐÂY để được Test speaking Online miễn phí và tư vấn lộ trình học, phương pháp học chi tiết bạn nhé!

Nội Dung Hot

HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

  • Mô hình học 4CE: Class - Club - Conference - Community - E-learning độc quyền của Langmaster
  • Đội ngũ giảng viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC cam kết đạt chuẩn về chuyên môn và năng lực giảng dạy.
  • Ứng dụng phương pháp Lập trình tư duy (NLP), TPR (Phản xạ toàn thân), ELC (Học thông qua trải nghiệm).
  • Môi trường học tập tích cực, cởi mở và năng động giúp học viên được thỏa sức “đắm mình” vào tiếng Anh và liên tục luyện tập giao tiếp."

Chi tiết

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học trực tiếp 1 thầy 1 trò suốt cả buổi học.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình được thiết kế riêng cho từng học viên khác nhau.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh động.

Chi tiết

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN

  • Mô hình học trực tuyến, cùng học tập - cùng tiến bộ
  • Giao tiếp liên tục giữa thầy và trò, bạn cùng lớp với nhau giúp sửa lỗi, bù lỗ hổng kiến thức kịp thời
  • Đội ngũ giảng viên chất lượng cao, có nhiều năm kinh nghiệm
  • Lộ trình học thiết kế theo đúng quy chuẩn của Châu Âu
  • Không đổi - ghép lớp suốt quá trình học

Chi tiết


Bài viết khác

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
(Hơn 500.000 học viên đã trải nghiệm và giao tiếp tiếng Anh thành công cùng Langmaster. Và giờ, đến lượt bạn...)