GEN Z LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO GEN Z

Chắc hẳn giới trẻ đã không còn xa lạ với thuật ngữ Gen Z nữa rồi. Vậy bạn đã biết Gen Z là gì chưa? Bạn đã hiểu rõ Gen Z có những đặc điểm gì và có những kỹ năng cần thiết nào cho Gen Z chưa? Hôm nay, hãy cùng Langmaster tìm hiểu và làm rõ mọi thắc mắc về Gen Z qua bài viết này nhé!

1. Gen Z là gì?

Gen Z (Generation Z) là thuật ngữ để nói về những người được sinh từ năm 1997 đến 2012 (một số ý kiến khác cho rằng bắt đầu từ năm 1995 đến năm 2015). Ngoài tên gọi Gen Z thì thế hệ trưởng thành thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn được gọi bằng một số tên gọi khác như: IGeneration, Gen tech, Homeland Generation,…

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 2,6 tỷ người chiếm khoảng 1/3 dân số là thế hệ Gen Z. Ở Việt Nam, có số lượng Gen Z đông đảo lên đến hơn 15 triệu người, chiếm khoảng 25% dân số cả nước.

Xem thêm:

=> KỸ NĂNG CỨNG LÀ GÌ? KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG NHẤT

Nguồn gốc của thuật ngữ Gen Z

Cụm từ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên từ khá lâu trước đây. Có thể có nguồn gốc từ tháng 9 năm 2000 qua bài viết “Thời đại quảng cáo”. Vì được sinh ra sau thế hệ Y (Gen Y) nên được gọi là thế hệ Z (Gen Z).

Thế hệ Z được sinh ra trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ và vô cùng phổ biến của Internet; khác với thế hệ Y sinh ra trong giai đoạn Internet mới hình thành và bắt đầu phát triển.

2. Đặc điểm Gen Z

2.1 Hiểu biết về công nghệ

Vì được sinh ra trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và vô cùng phổ biến của Internet, nên đa số các bạn Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ khi còn rất nhỏ. Gen Z cảm thấy thích thú với công nghệ, di động, Internet và các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google, Youtube,... Họ thường mang theo smartphone đi đến tất cả mọi nơi như trường học, quán xá,...

null

Hiện nay, nhiều bạn trẻ Gen Z có mong muốn được làm việc tại các công ty lớn với công nghệ tiên tiến. Theo một nghiên cứu của Dell Technologies, có hơn 12000 người ở Gen Z thì 80 % người muốn được làm việc với công nghệ tiên tiến.

2.2 Phát triển bản thân 

Gen tech là một thế hệ phát triển độc lập có khả năng tự học hơn hẳn các thế hệ trước. Đặc biệt còn là thế hệ có trình độ tiếng Anh tốt nhất tính ở thời điểm hiện tại. Với cơ hội được truy cập và dễ dàng tiếp cận các thông tin, cùng với việc đào tạo bài bản, nhận được sự quan tâm của các thế hệ trước là lợi thế lớn của các bạn Gen Z. 

2.3 Khả năng kết nối 

Gen Z là những người thuộc thế hệ toàn cầu đầu tiên. Mọi người được bàn luận và chia sẻ tất cả mọi chủ đề ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Không chỉ về thời trang, âm nhạc, giải trí mà còn chia sẻ cả cuộc sống cá nhân của bản thân. Các kết nối được cập nhật, chia sẻ liên tục và được tính thời gian theo phút, theo giây.

2.4 Khả năng thích nghi   

Việc tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm, gặp mặt bạn bè sau giờ học hay làm việc là những việc thế hệ Z thường làm. Đó là những việc giúp thế hệ Z trở nên tự tin, cởi mở và dễ dàng thích nghi với môi trường mới hơn. 

Thế hệ này không ngại sự thay đổi, họ dám nghĩ, dám làm và chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra. Nhưng đó cũng là lý do chính khiến thế hệ Z thường thay đổi nơi ở, hay công việc một cách nhanh chóng. Thế hệ này thường không thích cuộc sống an nhàn, được sắp đặt sẵn một cách an toàn.

2.5 Nhanh nhạy và trực quan

Thế hệ Z yêu thích học tập và giải trí qua các video vì họ thích sự trực quan và tương tác bằng nhiều giác quan. Đó cũng là một công cụ để họ sáng tạo những nội dung mang thương hiệu cá nhân. Chúng ta có thể nói rằng, thế hệ Z là thế hệ trực quan, nhanh nhạy, cập nhật sớm và sống nhanh.

3. Gen Z trong công việc

Thế hệ Z là thế hệ nhận thức rõ ràng về sức mạnh của thông tin, phương tiện truyền thông đại chúng và toàn cầu hóa. Chính vì thế mà thế hệ Z có một đặc điểm tính cách rất nổi bật, đó là “luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật”.

Bên cạnh đó, giới trẻ thế hệ Z cũng có cái tôi rất lớn và đánh giá cao tự do cá nhân, đồng thời yêu đời và tự chủ về tài chính. Với những đặc điểm tính cách này, đã khiến Gen Z sẵn sàng trở thành những nhân tố bùng nổ và gây rối trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào. Sau đây là một số điều về Gen Z tại nơi làm việc:

3.1 Định hướng trong nghề nghiệp của Gen Z

Không giống như các thế hệ Gen Y có xu hướng thay đổi công việc hai năm một lần, ở thế hệ Gen Z luôn khao khát về sự ổn định. Điều này là một tin tốt cho các nhà sử dụng lao động muốn thu được lợi ích từ việc đầu tư vào lực lượng lao động của họ.

Tuy vậy, nếu công ty của bạn thiếu các cơ hội thăng tiến trong công việc, Gen Z sẽ không ở lại. Các Thế hệ trẻ Gen Z luôn coi trọng tính di động nội bộ và muốn được làm việc tại các công ty có chính sách “thúc đẩy từ bên trong”.

3.2 Tính cạnh tranh cao trong công việc

Các bạn trẻ Gen Z có tính cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, từ việc chọn một ngôi trường đại học tốt và đạt điểm cao, cho đến việc tìm một công việc lương cao. Cạnh tranh là động lực vô cùng quan trọng và không ngừng thúc đẩy thế hệ Z thể hiện khả năng của bản thân nhiều hơn. Giới trẻ Gen Z đã quen với cách làm việc cạnh tranh và thích được thử thách bản thân với những người khác. Điều này sẽ tạo ra cảm xúc tiêu cực cho họ khi làm việc cùng với các thế hệ khác. 

null

Nhưng nếu các công ty có thể khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh tại nơi làm việc, đặc biệt là trong quá trình đào tạo, thì những bạn trẻ này sẽ có động lực hơn và dễ dàng phát huy hết tất cả các khả năng của bản thân. Các bạn trẻ thế hệ Gen Z sẽ không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ, để áp dụng vào công việc và tạo ra những lợi ích cho công ty của họ.

3.3 Sự hòa nhập ở nơi làm việc của Gen Z

Đặc trưng ở thế hệ Z trẻ này là sự hòa đồng, hòa nhập. Thế hệ này đã quen với việc giao tiếp trên mạng xã hội và việc họ thích làm việc theo nhóm là điều rất dễ hiểu. Các bạn trẻ Gen Z luôn mong đợi có thể làm việc từ mọi nơi thông qua công nghệ.

4. So sánh Gen Z và Gen X, Gen Y

Ngoài Gen Z thì còn có Gen X và Gen Y là những thế hệ được sinh ra từ năm 1965 - 1996, hay còn gọi là Millennials. Các thế hệ X, Y, Z đều có những phẩm chất tương tự nhau nhưng vẫn xuất hiện những điểm khác biệt ảnh hưởng đến định hướng công việc của mình.

  • Gen Z: Là thế hệ được sinh từ những năm cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Đó là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ ngay từ bé. Cuộc sống của thế hệ này gắn liền với công nghệ cao, mạng xã hội, sống nhanh, phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh về danh vọng và vật chất.
  • Gen X: Là thế hệ được trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân, cáp truyền hình và mạng internet. Thế hệ X được đánh giá là có học thức và hướng tới công việc ổn định, họ thường làm việc và tích lũy để tới lúc nghỉ hưu có thể được an hưởng tuổi già.
  • Gen Y: Những người ra đời cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Thế hệ Y chịu tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ. Mọi thứ diễn ra đều nhanh gọn lẹ, có tiện lợi nhưng cũng có những hậu quả. Những người ở thế hệ này thường muốn có được mọi thứ ngay lập tức, thiếu sự kiên nhẫn và dễ bị dao động từ những tác động xung quanh.

5. Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện tại của Gen Z

5.1 Kỹ năng tiếng Anh

Tiếng Anh đang là một trong những ngôn ngữ phổ biến, được nhiều người học và sử dụng nhất hiện nay. Giữa hàng chục và hàng trăm ngôn ngữ khác nhau, thế giới đã lựa chọn tiếng Anh như một phương tiện để mọi người hiểu nhau hơn. Cho nên có rất nhiều bạn trẻ Gen Z đã đổ xô theo học và không ngừng trau dồi tiếng Anh.

null

Đây là thời đại của kỹ thuật số, của sự phát triển và thay đổi đến chóng mặt. Nếu các bạn trẻ ở thế hệ Z không muốn bị xã hội đào thải thì phải thuận theo tự nhiên, xã hội đi đến đâu sẽ đi theo đến đó. Cho nên để đảm bảo không bị đào thải, thì thế hệ Z phải có điều mà xã hội luôn luôn cần. Và điều này là khả năng học tập tri thức mới. Công cụ để đạt được mục đích trên chính là: Tiếng Anh.

5.2 Kỹ năng giao tiếp  

Kỹ năng quan trọng mà các bạn trẻ Gen Z không thể thiếu đó là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong thế kỷ 21. Giao tiếp là những quy tắc, cách ứng xử, nghệ thuật, đối đáp đã đúc kết qua những kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người có thể giao tiếp hiệu quả và thuyết phục hơn. 

Kỹ năng giao tiếp là mắt xích rất quan trọng trong các kỹ năng chúng ta cần phải học hỏi và hoàn thiện, để đạt hiệu quả tương tác với các đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Xem thêm: KỸ NĂNG GIAO TIẾP: ĐỊNH NGHĨA, VAI TRÒ VÀ CÁCH PHÁT TRIỂN

5.3 Kỹ năng làm việc nhóm

Để năng suất làm việc của cá nhân và cả tổ chức được đảm bảo và tăng lên, thì kỹ năng làm việc nhóm cũng phải hiệu quả. Điều này là vô cùng quan trọng trong tổ chức và đòi hỏi Gen Z trong tương lai phải phát triển kỹ năng này từ rất sớm, ngay khi còn là sinh viên. Trong thực tiễn công việc, thế hệ Z phải là người làm chủ đội nhóm, có thể xử lý dễ dàng nhiệm vụ tổ chức, phân chia công việc và giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc một cách nhanh chóng.

5.4 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng cơ bản và được đánh giá cần thiết nhất cho mỗi người thuộc thế hệ Z. Nếu phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì các bạn trẻ khi đối diện với các vấn đề phát sinh trong công việc, có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân của vấn đề và nhanh chóng xác định các giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý vấn đề đó mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tiến độ, chất lượng công việc.

null

Để rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, các bạn trẻ thế hệ Z chắc chắn phải nắm rõ nguồn gốc vấn đề, cái gì là những nguyên nhân tác động trực tiếp đến các vấn đề đó. Sau đó, hãy tập trung phân tích một cách cụ thể từng chi tiết, nhìn nhận một cách khách quan nhất vấn đề đó và khai thác nhiều khía cạnh khác nhau. Càng chi tiết trong phân tích thì bạn sẽ càng dễ tìm ra gợi ý để đưa ra giải pháp khả thi nhất giải quyết vấn đề. 

Cuối cùng đó là giải quyết vấn đề và cần đánh giá hiệu quả của những giải pháp bạn đã triển khai để rút ra kinh nghiệm sâu sắc, tránh vấp phải vấn đề này thêm một lần nữa. Bên cạnh đó, giúp bạn nâng tầm kỹ năng giải quyết vấn đề lên mức cao hơn.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đọc đã có thể giải đáp được khái niệm Gen Z là gì, cũng như biết được các đặc điểm và những kỹ năng cần thiết cho Gen Z. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập và trong cuộc sống hàng ngày.  

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP

  • Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
  • Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
  • Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
  • Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo

Chi tiết


Bài viết khác