ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA LUYỆN THI IELTS

CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+, COACHING 1-1 CÙNG CHUYÊN GIA

ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA IELTS, CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+

IELTS Speaking Part 3: Cách trả lời dạng câu hỏi Evaluate

Trong IELTS Speaking Part 3, thí sinh thường gặp nhiều dạng câu hỏi khác nhau và mỗi dạng lại đòi hỏi một cách triển khai riêng để đạt điểm cao. Trong đó, dạng Evaluate là kiểu câu hỏi yêu cầu bạn đưa ra đánh giá, cân nhắc ưu – nhược và lập luận logic. Đây cũng là dạng khiến nhiều bạn “bí ý” vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, Langmaster sẽ cùng bạn đào sâu cách nhận diện và trả lời hiệu quả dạng Evaluate, kèm theo công thức áp dụng ngay để tự tin trong mọi câu hỏi khó!

1. Dạng Evaluate trong IELTS Speaking Part 3 là gì? 

Dạng câu hỏi “Evaluate” trong IELTS Speaking Part 3 yêu cầu bạn đưa ra đánh giá về một quan điểm, ý kiến hoặc vấn đề cụ thể. Khi gặp dạng này, bạn không chỉ nói “đúng” hay “sai”, mà cần phân tích sâu hơn: xem xét mặt tích cực, hạn chế và nêu rõ lý do cho lập luận của mình. Bạn có thể đồng tình, phản đối hoặc chọn cách nhìn cân bằng – miễn là câu trả lời có logic, có ví dụ và thể hiện khả năng tư duy phản biện.

Ví dụ: 

  • How effective is online learning compared to traditional classroom learning in developing students’ practical skills? (Việc học trực tuyến hiệu quả như thế nào so với học trực tiếp trong việc phát triển kỹ năng thực hành của học sinh?)
  • To what extent has modern public transportation improved the quality of life in large cities? (Giao thông công cộng hiện đại đã cải thiện chất lượng cuộc sống ở các thành phố lớn đến mức độ nào?)
  • How successful are government campaigns in raising public awareness about environmental protection? (Các chiến dịch của chính phủ thành công đến mức nào trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường?)

Phân tích câu hỏi: How effective is online learning compared to traditional classroom learning in developing students’ practical skills? (Việc học trực tuyến hiệu quả như thế nào so với học trực tiếp trong việc phát triển kỹ năng thực hành của học sinh?)

Câu hỏi này yêu cầu bạn đánh giá mức độ hiệu quả của học trực tuyến so với học trực tiếp trong việc phát triển kỹ năng thực hành của học sinh. Khi trả lời, bạn cần làm rõ các khía cạnh liên quan đến kỹ năng thực hành: nếu cho rằng học online hiệu quả, bạn nên chỉ ra những yếu tố hỗ trợ việc rèn luyện kỹ năng; còn nếu cho rằng học trực tiếp hiệu quả hơn, bạn cần nêu lý do và minh chứng. Bạn cũng có thể xem xét cả ưu và nhược điểm của hai hình thức học để đưa ra một đánh giá cân bằng và có cơ sở.

>> Xem thêm: Các dạng bài trong IELTS Speaking Part 3 và cách trả lời

2. Cách trả lời dạng câu hỏi Evaluate trong IELTS Speaking Part 3

2.1. Công thức S.E.E.E

Để xử lý dạng câu hỏi Evaluate một cách rõ ràng và có hệ thống, Langmaster giới thiệu công thức S.E.E.E, giúp người học triển khai ý tưởng mạch lạc và dễ kiểm soát.

Công thức S.E.E.E ielts speaking part 3

S – Statement: Trình bày nhận định chính của bạn về vấn đề, thường liên quan đến mức độ hiệu quả, ảnh hưởng hoặc mức độ thành công của một hiện tượng hay chính sách.

E – Explanation: Giải thích vì sao bạn đưa ra nhận định đó, tập trung vào các lý do nền tảng hoặc yếu tố quan trọng giúp củng cố lập luận.

E – Effect: Phân tích thêm về tác động, kết quả hoặc mức độ ảnh hưởng của vấn đề để làm rõ đánh giá. Đây là bước mở rộng giúp câu trả lời có chiều sâu mà không cần chuyển sang nhiều góc nhìn khác.

E – Example: Minh họa bằng ví dụ thực tế, số liệu quen thuộc, hoặc trải nghiệm quan sát được nhằm làm cho lập luận thuyết phục hơn.

Ví dụ: How successful are government campaigns in raising public awareness about environmental protection?

S – Statement: Government campaigns have achieved a significant degree of success in increasing public awareness about environmental protection, especially in terms of delivering clear information to the public. (Các chiến dịch của chính phủ đã đạt được mức độ thành công đáng kể trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, đặc biệt là ở khía cạnh truyền tải thông tin rõ ràng đến người dân.)

E – Explanation: Thanks to widespread media promotion, school activities, and community programs, many people have become more familiar with issues like pollution, waste separation, and conservation. (Nhờ vào việc truyền thông rộng rãi, các hoạt động trong trường học và những chương trình cộng đồng, nhiều người đã hiểu rõ hơn về các vấn đề như ô nhiễm, phân loại rác hay bảo tồn tài nguyên.)

E – Effect: As a result, awareness has improved in many regions, although its impact is not entirely consistent. In some communities, the knowledge remains surface-level, and long-term behavioral change still requires stronger infrastructure and follow-up policies. (Kết quả là nhận thức của người dân đã được cải thiện ở nhiều khu vực, mặc dù mức độ tác động không hoàn toàn đồng đều. Tại một số cộng đồng, hiểu biết mới chỉ ở mức bề mặt, và để tạo ra sự thay đổi hành vi lâu dài, vẫn cần có cơ sở hạ tầng tốt hơn và những chính sách theo dõi chặt chẽ.)

E – Example: For example, plastic-reduction campaigns have attracted considerable attention, yet in places lacking convenient alternatives or strict enforcement, the actual decrease in plastic usage is still limited. (Chẳng hạn, các chiến dịch giảm sử dụng nhựa đã thu hút sự quan tâm lớn, nhưng ở những nơi thiếu các lựa chọn thay thế thuận tiện hoặc không có sự giám sát nghiêm ngặt, mức giảm thực tế trong tiêu thụ nhựa vẫn còn hạn chế.)

Công thức S.E.E.E phù hợp với các câu Evaluate trong IELTS Speaking Part 3 — những câu yêu cầu bạn xác định mức độ hiệu quả, mức độ tác động hoặc mức độ quan trọng của một vấn đề. Đây là dạng câu hỏi thường xuất hiện với cụm từ như how effective, how successful, to what extent, how important,… Công thức này giúp bạn đi đúng trọng tâm, sắp xếp câu trả lời logic và đảm bảo đầy đủ chiều sâu cần thiết cho phần thi Speaking Part 3.

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 3 là gì? Và những thông tin cần biết

2.2. Trả lời với góc nhìn đa chiều

Một cách tiếp cận hiệu quả khác cho dạng câu hỏi Evaluate trong IELTS Speaking Part 3 là trình bày vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Thay vì đưa ra một nhận định duy nhất, bạn xem xét câu hỏi từ phía này rồi phía kia, sau đó mới kết luận. Điều này giúp câu trả lời có chiều sâu và thể hiện khả năng phân tích — yếu tố rất quan trọng trong Part 3.

Trả lời với góc nhìn đa chiều ielts speaking part 3 dạng evaluate

Dưới đây, Langmaster sẽ trả lời mẫu câu hỏi “How effective is online learning compared to traditional classroom learning in developing students’ practical skills?” theo phương thứ này. 

Bước 1: Để bắt đầu câu trả lời thật tự nhiên, bạn có thể dùng một câu mở đầu nhẹ, vừa giúp bạn có thời gian suy nghĩ vừa cho thấy bạn đang tiếp cận vấn đề một cách linh hoạt. 

Ví dụ:  “This issue can definitely be approached in more than one way,” (Vấn đề này chắc chắn có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau) hoặc “People usually look at this from different angles.” (Mọi người thường xem xét vấn đề này từ nhiều góc độ khác nhau)

Những câu mở đầu này tạo cảm giác rằng bạn đang chuẩn bị phân tích một vấn đề phức tạp chứ không chỉ nói ý kiến đơn thuần.

Bước 2: Bạn nhấn mạnh rằng vấn đề có nhiều khía cạnh đáng xem xét. 

Ví dụ như: “It really depends on the group we’re talking about,” (Điều này thực sự phụ thuộc vào nhóm đối tượng mà chúng ta đang đề cập) hoặc “There isn’t just one right answer because different people experience this differently.” (Không có một câu trả lời duy nhất vì mỗi người trải nghiệm điều này theo một cách khác nhau)

Đây là bước chuyển tự nhiên để bạn khai triển các góc nhìn tiếp theo.

Bước 3: Bạn trình bày góc nhìn thứ nhất — thường là một mặt tích cực hoặc lập luận phổ biến, hay gặp. 

Ví dụ: “On one side, online learning allows students to access lessons anytime, which can be very convenient.” (Một mặt, học trực tuyến cho phép học sinh truy cập bài học bất cứ lúc nào, điều này rất tiện lợi)

Ở phần này, bạn giải thích ngắn gọn thêm vì sao một nhóm người lại nhìn nhận vấn đề theo cách đó.

Bước 4: Bạn chuyển sang góc nhìn đối lập để thể hiện khả năng đánh giá đa chiều. 

Ví dụ:  “On the other side, for skills that require hands-on practice, online learning may not deliver the same level of effectiveness.” (Mặt khác, đối với những kỹ năng đòi hỏi thực hành trực tiếp, học trực tuyến có thể không mang lại mức độ hiệu quả tương đương)

Bước 5: Đưa ra một lời kết luận. 

Ví dụ: “So in the end, its effectiveness mainly depends on the type of skill being taught.” (Vì vậy, cuối cùng thì mức độ hiệu quả của nó chủ yếu phụ thuộc vào loại kỹ năng đang được giảng dạy)

>> Xem thêm: Những lỗi thường gặp trong IELTS Speaking Part 3 và cách sửa

3. Từ vựng, cấu trúc cho dạng Evaluate trong IELTS Speaking Part 3

Mở đầu câu trả lời

  • Generally speaking, it seems that… — Nói chung thì có vẻ như…
  • To a large extent, it appears that… — Ở mức độ lớn, có thể thấy rằng…
  • Broadly speaking, this can be viewed in several ways… — Nhìn chung, vấn đề này có thể xem xét từ nhiều hướng…
  • From an overall point of view, I’d say… — Nhìn tổng thể thì tôi cho rằng…

Trả lời trực tiếp

  • From my perspective… — Từ góc nhìn của tôi…
  • As far as I’m concerned… — Theo như tôi nhận định…
  • In my view, the situation is that… — Theo quan điểm của tôi, tình hình là…
  • To be more specific, I would describe it as… — Cụ thể hơn, tôi mô tả nó như là…

Thể hiện góc nhìn đa chiều

  • On the one hand…, yet on the other hand… — Một mặt thì…, nhưng mặt khác…
  • There are valid points on both sides of this issue… — Có những lập luận hợp lý ở cả hai phía…
  • Some aspects support this idea, while others challenge it… — Một số khía cạnh ủng hộ quan điểm này, trong khi những khía cạnh khác lại phản bác…
  • Depending on the context, this can be interpreted differently… — Tùy vào bối cảnh, vấn đề này có thể được hiểu khác nhau…

Diễn đạt mức độ chắc chắn hoặc hoài nghi

  • I’m fairly confident that… — Tôi khá tự tin rằng…
  • It’s difficult to be completely sure, but… — Khó mà chắc chắn hoàn toàn, nhưng…
  • There’s a reasonable chance that… — Có khả năng hợp lý rằng…
  • I might be mistaken, yet it seems that… — Tôi có thể sai, nhưng có vẻ rằng…

Đưa ra nhận xét tổng quan

  • Overall, it appears that… — Nhìn chung thì có vẻ rằng…
  • Based on general observations… — Dựa trên những quan sát chung…
  • Looking at the situation as a whole… — Khi nhìn toàn bộ sự việc…
  • From a broader perspective, it seems… — Từ góc nhìn rộng hơn, có vẻ rằng…

Tham khảo quan điểm chung

  • Many people tend to believe that…, whereas others disagree… — Nhiều người thường tin rằng…, trong khi người khác lại không đồng ý…
  • A common belief is that…, but there’s also another view… — Quan điểm phổ biến là…, nhưng cũng có góc nhìn khác…
  • Some groups argue that…, while a contrasting opinion is… — Một số người cho rằng…, trong khi ý kiến trái ngược là…
  • It’s often said that…, although this isn’t always the case… — Người ta thường nói rằng…, dù điều này không phải lúc nào cũng đúng…

Chia sẻ trải nghiệm cá nhân

  • In my experience… — Theo kinh nghiệm của tôi…
  • Having encountered similar situations, I feel that… — Từng gặp các tình huống tương tự, tôi thấy rằng…
  • From what I’ve personally dealt with… — Từ những gì tôi từng trải qua…
  • Drawing from my own background, I’d say… — Dựa trên trải nghiệm của bản thân, tôi cho rằng…

Mở rộng phạm vi đánh giá

  • When considering the wider context… — Khi xét bối cảnh rộng hơn…
  • Taking various factors into account… — Khi tính đến nhiều yếu tố…
  • If we look beyond the obvious… — Nếu nhìn vượt ra ngoài những điều hiển nhiên…
  • In a larger context, this becomes clearer… — Trong bối cảnh lớn hơn, điều này trở nên rõ ràng hơn…

Nêu sự thật hoặc quan sát rõ ràng

  • It’s quite clear that… — Rõ ràng rằng…
  • There’s no denying that… — Không thể phủ nhận rằng…
  • It’s obvious from recent examples that… — Từ những ví dụ gần đây, rõ ràng rằng…
  • It’s becoming increasingly evident that… — Ngày càng rõ ràng rằng…

Đưa ra tình huống giả định để phân tích

  • If we approach it from another angle… — Nếu nhìn từ góc độ khác…
  • Assuming this situation applies, then… — Giả sử tình huống này đúng, thì…
  • If we take this factor into consideration… — Nếu cân nhắc yếu tố này…
  • Provided that this is true, the outcome would be… — Nếu điều này đúng, kết quả sẽ là…

Tham chiếu đến xu hướng hoặc chuyển biến

  • With the changes happening recently… — Với những thay đổi gần đây…
  • Over the past few years, it has become more apparent that… — Trong vài năm trở lại đây, ngày càng rõ rằng…
  • Following recent developments… — Sau những diễn biến gần đây…
  • Given current trends, it seems likely that… — Dựa trên các xu hướng hiện tại, có vẻ như…

>> Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi dạng Advantages and Disadvantages

Test IELTS Online

4. Bài mẫu dạng Evaluate trong IELTS Speaking Part 3

Câu hỏi: How effective are public health campaigns in encouraging people to adopt a healthier lifestyle? (Chiến dịch sức khỏe cộng đồng hiệu quả đến mức nào trong việc khuyến khích mọi người sống lành mạnh hơn?)

Trả lời theo công thức S.E.E.E:

S – Statement: Public health campaigns have played a meaningful role in encouraging people to adopt healthier habits, especially when it comes to raising awareness of common health risks. (Các chiến dịch về sức khỏe cộng đồng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích mọi người hình thành thói quen lành mạnh hơn, đặc biệt là trong việc nâng cao nhận thức về những rủi ro sức khỏe phổ biến.)

E – Explanation: Through posters, social media messages, school programs, and nationwide broadcasts, these campaigns help people understand the importance of exercise, nutrition, and regular medical check-ups. (Thông qua áp phích, thông điệp trên mạng xã hội, chương trình học đường và các buổi phát sóng trên toàn quốc, những chiến dịch này giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc tập thể dục, dinh dưỡng hợp lý và khám sức khỏe định kỳ.)

E – Effect: As a result, many individuals have become more conscious of their lifestyle choices, although the level of improvement varies. In some cases, awareness increases quickly, but turning that awareness into long-term behavior change still requires consistent support and accessible health services. (Kết quả là nhiều người đã ý thức hơn về lựa chọn lối sống của mình, mặc dù mức độ cải thiện vẫn khác nhau giữa các nhóm. Trong một số trường hợp, nhận thức tăng lên khá nhanh, nhưng để chuyển từ nhận thức sang thay đổi hành vi lâu dài thì vẫn cần sự hỗ trợ liên tục và dịch vụ y tế dễ tiếp cận.)

E – Example: For instance, anti-smoking campaigns have successfully reduced tobacco use in many communities, yet in areas where smokers lack access to cessation programs, the overall impact remains limited. (Ví dụ, các chiến dịch chống hút thuốc đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nhiều cộng đồng, nhưng tại những nơi người hút thuốc thiếu chương trình hỗ trợ cai thuốc, tác động tổng thể vẫn còn hạn chế.)

>> Xem thêm: IELTS Speaking Part 3: Cách trả lời câu hỏi Compare & Contrast

5. Khoá học IELTS online tại Langmaster

IELTS Speaking có nhiều dạng câu hỏi khác nhau và đòi hỏi người học phải biết cách triển khai ý tưởng linh hoạt. Hy vọng những chia sẻ ở trên giúp bạn tự tin hơn và bớt “bí ý” khi gặp các câu Evaluate nói riêng và Part 3 nói chung. Tuy nhiên, để thực sự chinh phục kỹ năng Speaking — vốn là kỹ năng được đánh giá khó và dễ gây áp lực nhất — bạn sẽ cần một người đồng hành, một lộ trình rõ ràng và sự hướng dẫn bài bản.

Đó cũng chính là điều mà Langmaster - trung tâm uy tín nhất thời điểm hiện nay mang đến cho bạn trong các khóa học IELTS online tại đây. 

[banner=30]

Langmaster mang đến cho học viên một môi trường học IELTS toàn diện, nơi mọi nhu cầu luyện thi đều được đáp ứng trên cùng một hệ thống.

Bạn sẽ được học trong các lớp sĩ số nhỏ từ 7 đến 10 người, nhờ đó giảng viên có thể sát sao với từng học viên và đưa ra góp ý ngay trong buổi học, thay vì để tình trạng “lớp đông – giảng viên khôngtheo sát”. Song song với học nhóm trên lớp, bạn còn có thể đăng ký các buổi coaching 1 kèm 1 cùng chuyên gia để giải đáp thắc mắc chuyên sâu và tối ưu hiệu quả học tập.

Điểm nổi bật của Langmaster nằm ở đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, sở hữu IELTS 7.5 trở lên và được đào tạo kỹ về phương pháp giảng dạy. Mọi bài tập bạn nộp đều được chấm và phản hồi trong vòng 24 giờ, giúp bạn nắm rõ mình đang làm tốt điều gì và cần cải thiện ở đâu.

Một ưu thế lớn khác là cách Langmaster xây dựng lộ trình cá nhân hóa cho từng học viên. Ngay từ đầu, bạn sẽ làm bài kiểm tra đánh giá đủ 4 kỹ năng; sau đó, toàn bộ kế hoạch học sẽ được thiết kế phù hợp với mục tiêu riêng của bạn. Mỗi tháng, bạn nhận báo cáo tiến độ chi tiết để biết mình đang tiến bộ đến đâu và cần tập trung thêm vào phần nào.

Về tài nguyên học tập, hệ sinh thái của Langmaster bao gồm hàng trăm bài luyện theo dạng câu hỏi, bài tập trực tuyến và kho tài liệu phong phú dành cho cả bốn kỹ năng. 

Đặc biệt, Langmaster áp dụng chính sách cam kết đầu ra bằng văn bản. Nếu bạn chưa đạt band điểm đã cam kết, trung tâm hỗ trợ học lại hoàn toàn miễn phí cho đến khi đạt kết quả mong muốn. Điều này giúp bạn yên tâm hơn khi theo đuổi mục tiêu dài hạn.

Đối với hình thức học online, Langmaster vận hành lớp học linh hoạt về thời gian, có thể ghi lại buổi học khi cần mà vẫn đảm bảo tương tác cao giữa học viên và giảng viên. 

Hiện tại, Langmaster đang mở chương trình học thử miễn phí để bạn trải nghiệm chất lượng thực tế trước khi quyết định đồng hành lâu dài. Hãy đăng ký ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chinh phục IELTS của bạn!

Học tiếng Anh Langmaster

Học tiếng Anh Langmaster

Langmaster là hệ sinh thái đào tạo tiếng Anh toàn diện với 16+ năm uy tín, bao gồm các chương trình: Tiếng Anh giao tiếp, Luyện thi IELTS và tiếng Anh trẻ em. 800.000+ học viên trên toàn cầu, 95% học viên đạt mục tiêu đầu ra.

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

khóa ielts online

KHÓA HỌC IELTS ONLINE

  • Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
  • Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
  • Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
  • Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
  • Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác