Viết email tiếng Anh chuẩn hơn

 
viết cv tiếng anh
 
Đa số các bạn học viên đều rất băn khoăn về cách viết một email bằng tiếng Anh giao tiếp hàng ngày sao cho đủ trang trọng mà vẫn thể hiện được tính chuyên nghiệp trong công việc.

Bài viết này sẽ chỉ ra những lưu ý quan trọng khi soạn thảo một lá thư thương mại bằng tiếng Anh để giúp bạn tránh những sai lầm không đáng có.
 
1. Thuật ngữ chuyên ngành:

Trừ khi bạn đang viết thư cho một người cùng chung lĩnh vực, nếu không đừng nên sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn. Không có gì khó chịu hơn khi nhận được một lá thư và cứ mỗi vài chữ lại phải tra từ điển. Bạn có thể hoc tieng Anh để có thể tự đọc được.

Ví dụ: cụm từ meteorological effects on microwave propagation đối với dân ngoại đạo là một mớ bòng bong khó hiểu, trong khi nghĩa của nó với dân khí tượng học đơn giản chỉ là effects of weather on radio waves.
Đừng làm mọi việc phức tạp lên bạn nhé! Simple is the best!

 
2. Tuyên bố chung chung:

Hãy cố gắng nghe tieng Anh nhé các cụm từ như “This would suggest,”  “It is advisable,”…hoặc các cụm từ khác mang tính chung chung, không có trách nhiệm gắn kết cụ thể. Sử dụng những cụm từ này sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và kém tin cậy trong mắt đối tác. Cũng vậy, trong thư bạn nên tránh lối nói mập mờ, không rõ ràng. Có thể bạn chỉ muốn vắn tắt nội dung để tiết kiệm thời gian, nhưng người đọc không phải là bạn, họ có thể thắc mắc nếu bạn ghi những câu đại loại như “They want us to…” hay “Mike said that was a bad idea…” They là ai, that là gì, có thể chỉ có mình bạn rõ điều đó. Viết thư không phải như chat Facebook, tất cả những gì cần nói, cần làm rõ, bạn chỉ có thể gói gọn trong một hai lần.

3. Ngôn từ đao to búa lớn, sáo rỗng:

Nhiều người không phân biệt rõ ranh giới của formal language và những câu khách khí sáo rỗng. Kết quả là bức thư của họ tràn ngập những lời đao to búa lớn trong khi nội dung chẳng có gì to tát. Điều đó sẽ làm bức thư trông luộm thuộm và thiếu sự thành thật. Bạn nên tham khảo các cách thể hiện cùng một ý ở nhiều văn cảnh khác nhau để có cách dùng từ phù hợp trong thư.

4. Dùng thể bị động một cách khéo léo:

Trong những bức thư chuyên nghiệp, sử dụng thể bị động là chuyện bình thường, để tránh nêu đích danh đối tượng thực hiện. Nếu việc ai thực hiện chuyện bạn đang đề cập không có gì quan trọng hoặc không nên nói ra với người đọc, hãy dùng thể bị động thay vì chủ động. Hãy so sánh ví dụ sau:
The reports were reviewed and recommendations were provided. (Passive) - Kate reviewed the reports and provided the recommendations. (Active).

Nếu là người đọc, bạn thích kiểu câu nào hơn, và liệu bạn có quan tâm Kate hay ai khác kiểm tra báo cáo không? Vì vậy khi cảm thấy thông tin chủ  thể quan trọng bạn hẳn đưa vào thư, còn lại nên tinh giản tối đa vì người đọc thường không quan tâm và cũng chả có thời gian để ý ai làm việc gì. 

Hãy tham khảo các bài đọc khác về các viết email.  Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ thêm cho các bạn để viết được email một cách chuyên nghiệp .
 
=> Test trình độ Tiếng Anh của bản thân: TẠI ĐÂY

Nội Dung Hot

HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

  • Mô hình học 4CE: Class - Club - Conference - Community - E-learning độc quyền của Langmaster
  • Đội ngũ giảng viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC cam kết đạt chuẩn về chuyên môn và năng lực giảng dạy.
  • Ứng dụng phương pháp Lập trình tư duy (NLP), TPR (Phản xạ toàn thân), ELC (Học thông qua trải nghiệm).
  • Môi trường học tập tích cực, cởi mở và năng động giúp học viên được thỏa sức “đắm mình” vào tiếng Anh và liên tục luyện tập giao tiếp."

Chi tiết

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học trực tiếp 1 thầy 1 trò suốt cả buổi học.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình được thiết kế riêng cho từng học viên khác nhau.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh động.

Chi tiết

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN

  • Mô hình học trực tuyến, cùng học tập - cùng tiến bộ
  • Giao tiếp liên tục giữa thầy và trò, bạn cùng lớp với nhau giúp sửa lỗi, bù lỗ hổng kiến thức kịp thời
  • Đội ngũ giảng viên chất lượng cao, có nhiều năm kinh nghiệm
  • Lộ trình học thiết kế theo đúng quy chuẩn của Châu Âu
  • Không đổi - ghép lớp suốt quá trình học

Chi tiết


Bài viết khác

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
(Hơn 500.000 học viên đã trải nghiệm và giao tiếp tiếng Anh thành công cùng Langmaster. Và giờ, đến lượt bạn...)