Viết email tiếng Anh chuẩn hơn

Mục lục [Ẩn]

 
viết cv tiếng anh
 
Đa số các bạn học viên đều rất băn khoăn về cách viết một email bằng tiếng Anh giao tiếp hàng ngày sao cho đủ trang trọng mà vẫn thể hiện được tính chuyên nghiệp trong công việc.

Bài viết này sẽ chỉ ra những lưu ý quan trọng khi soạn thảo một lá thư thương mại bằng tiếng Anh để giúp bạn tránh những sai lầm không đáng có.
 
1. Thuật ngữ chuyên ngành:

Trừ khi bạn đang viết thư cho một người cùng chung lĩnh vực, nếu không đừng nên sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn. Không có gì khó chịu hơn khi nhận được một lá thư và cứ mỗi vài chữ lại phải tra từ điển. Bạn có thể hoc tieng Anh để có thể tự đọc được.

Ví dụ: cụm từ meteorological effects on microwave propagation đối với dân ngoại đạo là một mớ bòng bong khó hiểu, trong khi nghĩa của nó với dân khí tượng học đơn giản chỉ là effects of weather on radio waves.
Đừng làm mọi việc phức tạp lên bạn nhé! Simple is the best!

 
2. Tuyên bố chung chung:

Hãy cố gắng nghe tieng Anh nhé các cụm từ như “This would suggest,”  “It is advisable,”…hoặc các cụm từ khác mang tính chung chung, không có trách nhiệm gắn kết cụ thể. Sử dụng những cụm từ này sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và kém tin cậy trong mắt đối tác. Cũng vậy, trong thư bạn nên tránh lối nói mập mờ, không rõ ràng. Có thể bạn chỉ muốn vắn tắt nội dung để tiết kiệm thời gian, nhưng người đọc không phải là bạn, họ có thể thắc mắc nếu bạn ghi những câu đại loại như “They want us to…” hay “Mike said that was a bad idea…” They là ai, that là gì, có thể chỉ có mình bạn rõ điều đó. Viết thư không phải như chat Facebook, tất cả những gì cần nói, cần làm rõ, bạn chỉ có thể gói gọn trong một hai lần.

3. Ngôn từ đao to búa lớn, sáo rỗng:

Nhiều người không phân biệt rõ ranh giới của formal language và những câu khách khí sáo rỗng. Kết quả là bức thư của họ tràn ngập những lời đao to búa lớn trong khi nội dung chẳng có gì to tát. Điều đó sẽ làm bức thư trông luộm thuộm và thiếu sự thành thật. Bạn nên tham khảo các cách thể hiện cùng một ý ở nhiều văn cảnh khác nhau để có cách dùng từ phù hợp trong thư.

4. Dùng thể bị động một cách khéo léo:

Trong những bức thư chuyên nghiệp, sử dụng thể bị động là chuyện bình thường, để tránh nêu đích danh đối tượng thực hiện. Nếu việc ai thực hiện chuyện bạn đang đề cập không có gì quan trọng hoặc không nên nói ra với người đọc, hãy dùng thể bị động thay vì chủ động. Hãy so sánh ví dụ sau:
The reports were reviewed and recommendations were provided. (Passive) - Kate reviewed the reports and provided the recommendations. (Active).

Nếu là người đọc, bạn thích kiểu câu nào hơn, và liệu bạn có quan tâm Kate hay ai khác kiểm tra báo cáo không? Vì vậy khi cảm thấy thông tin chủ  thể quan trọng bạn hẳn đưa vào thư, còn lại nên tinh giản tối đa vì người đọc thường không quan tâm và cũng chả có thời gian để ý ai làm việc gì. 

Hãy tham khảo các bài đọc khác về các viết email.  Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ thêm cho các bạn để viết được email một cách chuyên nghiệp .
 
=> Test trình độ Tiếng Anh của bản thân: TẠI ĐÂY
Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP

  • Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
  • Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
  • Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
  • Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo

Chi tiết


Bài viết khác