ƯU ĐÃI 18% HỌC PHÍ KHÓA LUYỆN THI IELTS

CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+, COACHING 1-1 CÙNG CHUYÊN GIA

KHÓA IELTS CAM KẾT ĐẦU RA 6.5+

ƯU ĐÃI ĐẾN 18% HỌC PHÍ

Giải đề IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2: Bài mẫu và từ vựng band 8+

Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và muốn “chinh phục” phần Writing Task 2? Nếu vậy, bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ những chiến lược quan trọng để xử lý đề thi trong Cambridge IELTS 9 - Test 2. Chúng ta sẽ cùng khám phá cách phân tích đề, xây dựng luận điểm mạch lạc, phát triển ý rõ ràng, và tối ưu hóa việc sử dụng từ vựng lẫn ngữ pháp để đạt được mức điểm cao nhất ở phần thi này.

1. Phân tích đề bài IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

Đề bài: Some people believe that unpaid community service should be a compulsory part of high school programmes (for example working for a charity, improving the neighbourhood or teaching sports to younger children).

To what extent do you agree or disagree?

Dịch: Một số người tin rằng các hoạt động phục vụ cộng đồng không nhận lương nên trở thành một phần bắt buộc trong chương trình trung học (ví dụ như làm việc cho tổ chức từ thiện, cải thiện khu dân cư hoặc dạy thể thao cho trẻ nhỏ hơn). Bạn đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này?

Chủ đề: Education – Giáo dục / Community Service – Hoạt động cộng đồng

Dạng bài: Opinion Essay – Nêu quan điểm cá nhân. Bạn có thể đồng ý hoàn toàn, không đồng ý hoàn toàn, hoặc đồng ý một phần với quan điểm cho rằng hoạt động phục vụ cộng đồng không lương nên trở thành phần bắt buộc trong chương trình trung học.

Hướng dẫn tiếp cận:

  • Bước đầu tiên là xác định lập trường của bạn (đồng ý / không đồng ý / đồng ý một phần).

  • Nếu bạn đồng ý hoàn toàn, hai đoạn thân bài có thể xoay quanh lợi ích như: giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, tăng ý thức cộng đồng, hoặc giúp các em trưởng thành hơn.

  • Nếu bạn không đồng ý, bạn có thể lập luận rằng hoạt động cộng đồng nên tự nguyện, không nên ép buộc, và học sinh có thể bị quá tải hoặc bị mất động lực nếu biến thành nghĩa vụ.

  • Dù bạn chọn lập trường nào, hãy đảm bảo:

    • Nêu rõ quan điểm ngay trong mở bài.

    • Phát triển hai lý do chính trong hai đoạn thân bài.

    • Khẳng định lại quan điểm trong kết luận và tóm tắt lập luận.

Hướng dẫn làm bài IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

2. Cấu trúc bài viết IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

Cấu trúc bài viết IELTS Writing task 2 Cam 9 test 2 bao gồm:

  • Introduction: Giới thiệu về hoạt động cộng đồng và làm rõ quan điểm của bạn.

  • Body 1: Trình bày những lý do tại sao hoạt động cộng đồng mang lại lợi ích cho học sinh.

  • Body 2: Trình bày lý do tại sao hoạt động cộng đồng không nên bị bắt buộc.

  • Conclusion: Tổng kết và nhắc lại quan điểm của bạn.

Introduction

Paraphrase lại đề bài: 1-2 câu

Giới thiệu nội dung chính của bài chủ đề “hoạt động cộng đồng”.

Trả lời câu hỏi đề bài

Body 1

Topic Sentence: Hoạt động cộng đồng có thể mang lại nhiều lợi ích thiên về kỹ năng và sự trưởng thành cho học sinh.

Supporting idea: Khi tham gia làm việc thiện nguyện hoặc cải thiện khu dân cư, học sinh phát triển được kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tinh thần trách nhiệm. Những trải nghiệm thực tế này giúp các em trở nên đồng cảm hơn, hiểu rõ hơn về cộng đồng mình đang sống và hình thành ý thức đóng góp cho xã hội.

Body 2

Topic Sentence: Tuy nhiên, biến hoạt động cộng đồng thành chương trình bắt buộc có thể gây ra một số hạn chế.

Supporting idea: Nếu bị ép buộc, học sinh có thể tham gia với thái độ miễn cưỡng hoặc đối phó, làm giảm giá trị giáo dục vốn có của hoạt động. Thêm vào đó, việc này có thể khiến các em bị quá tải, đặc biệt khi lượng bài vở trên lớp đã rất lớn, tạo ra áp lực không cần thiết.

Conclusion

Trong phần kết luận, bạn cần nhắc lại quan điểm và khẳng định rằng dù hoạt động cộng đồng có lợi ích rõ rệt, việc biến nó thành nghĩa vụ bắt buộc không phải lúc nào cũng hiệu quả. Cách tốt nhất là khuyến khích sự tham gia tự nguyện để học sinh cảm thấy hào hứng và có trách nhiệm hơn.

Cấu trúc bài viết IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

>>> XEM THÊM: 

3. Bài mẫu IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

Bài mẫu:

Many people argue that unpaid community service should become a compulsory part of high school education, including activities such as volunteering for charities or helping to improve local neighbourhoods. This raises important questions about how schools should cultivate social responsibility and personal growth in young people. I partly agree with this idea.

Community service can undoubtedly bring valuable benefits to students. Taking part in charitable work or neighbourhood improvement projects allows them to develop essential soft skills such as communication, teamwork, and problem-solving—abilities that traditional classroom learning cannot fully provide. These hands-on experiences also nurture empathy and social awareness, as students gain a deeper understanding of different situations within their communities and recognise the importance of contributing to society. As a result, they often become more mature, compassionate, and responsible individuals.

However, making these activities mandatory may create several unintended drawbacks. When students are forced to participate, they may approach the tasks with reluctance or perform them merely to satisfy a requirement, which diminishes the educational value of community service. Additionally, high school learners already face heavy academic workloads; imposing compulsory service hours may place unnecessary pressure on them, potentially leading to stress and disengagement. This can ultimately reduce the positive impact that such activities are meant to have.

In conclusion, although community service offers significant benefits for students’ personal development, making it a compulsory element of the high school curriculum is not always the most effective approach. Encouraging voluntary participation is likely to produce more meaningful engagement, allowing students to contribute to their communities with genuine interest and a stronger sense of responsibility.

Dịch nghĩa:

Nhiều người cho rằng các hoạt động phục vụ cộng đồng không lương nên trở thành một phần bắt buộc trong chương trình trung học, bao gồm những việc như làm tình nguyện cho tổ chức từ thiện hoặc cải thiện khu dân cư. Quan điểm này đặt ra câu hỏi quan trọng về cách các trường học nên nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm xã hội và sự phát triển cá nhân ở học sinh. Tôi đồng ý một phần với ý kiến này.

Hoạt động cộng đồng thực sự mang lại nhiều lợi ích giá trị cho học sinh. Việc tham gia làm thiện nguyện hoặc hỗ trợ xây dựng khu dân cư giúp các em rèn luyện những kỹ năng mềm thiết yếu như giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề—những kỹ năng mà việc học trên lớp không thể cung cấp đầy đủ. Những trải nghiệm thực tế này còn nuôi dưỡng lòng đồng cảm và nhận thức xã hội, khi học sinh hiểu rõ hơn về các hoàn cảnh khác nhau trong cộng đồng và nhận ra tầm quan trọng của việc đóng góp cho xã hội. Nhờ đó, các em trở nên trưởng thành, thấu hiểu và có trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên, biến các hoạt động này thành nghĩa vụ bắt buộc có thể dẫn đến nhiều tác dụng ngược. Khi bị ép buộc, học sinh có thể tham gia với thái độ miễn cưỡng hoặc chỉ làm cho có, khiến giá trị giáo dục của hoạt động giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, học sinh trung học vốn đã chịu áp lực lớn từ khối lượng bài vở; việc bổ sung thêm giờ phục vụ cộng đồng có thể gây áp lực không cần thiết, dẫn đến căng thẳng và giảm động lực. Điều này có thể làm mất đi hiệu quả tích cực mà hoạt động cộng đồng hướng tới.

Tóm lại, mặc dù hoạt động cộng đồng mang lại lợi ích quan trọng cho sự phát triển cá nhân của học sinh, việc biến chúng thành yêu cầu bắt buộc không phải lúc nào cũng tối ưu. Khuyến khích sự tham gia tự nguyện sẽ tạo ra mức độ gắn kết cao hơn, giúp học sinh đóng góp cho cộng đồng với sự hứng thú và tinh thần trách nhiệm thực sự.

Test IELTS Online 

>>> XEM THÊM: IELTS Writing Task 2 topic Education: Ý tưởng, từ vựng và bài mẫu

4. Từ vựng cần lưu ý trong bài IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2

Trong bài IELTS Writing Task 2, việc sử dụng từ vựng chính xác sẽ giúp bạn diễn đạt ý tưởng rõ ràng và thuyết phục hơn. Dưới đây là một số từ vựng về giáo dục và hoạt động cộng đồng quan trọng mà bạn có thể áp dụng trong bài viết của mình:

Từ vựng

Nghĩa 

Ví dụ

compulsory

bắt buộc

Community service should not be compulsory for all students. (Hoạt động cộng đồng không nên bắt buộc cho tất cả học sinh.)

cultivate

nuôi dưỡng, bồi đắp

Schools should cultivate students’ sense of responsibility. (Trường học nên nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm của học sinh.)

personal growth

sự phát triển cá nhân

Volunteering contributes significantly to personal growth. (Làm việc thiện nguyện đóng góp đáng kể vào sự phát triển cá nhân.)

soft skills

kỹ năng mềm

Community projects help students build essential soft skills. (Các dự án cộng đồng giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm quan trọng.)

empathy

sự đồng cảm

Volunteer work nurtures empathy in young people. (Công việc thiện nguyện nuôi dưỡng sự đồng cảm ở người trẻ.)

social awareness

nhận thức xã hội

These activities increase students' social awareness. (Những hoạt động này nâng cao nhận thức xã hội của học sinh.)

unintended drawbacks

hệ quả/nhược điểm ngoài ý muốn

Making service mandatory may lead to unintended drawbacks. (Việc bắt buộc có thể dẫn đến những hệ quả ngoài ý muốn.)

reluctance

sự miễn cưỡng

Students may participate with reluctance if the tasks are forced. (Học sinh có thể tham gia một cách miễn cưỡng nếu bị bắt buộc.)

academic workload

khối lượng bài vở học thuật

Extra requirements may add pressure to their academic workload. (Các yêu cầu bổ sung có thể làm tăng áp lực lên khối lượng bài vở.)

meaningful engagement

sự tham gia có ý nghĩa

Voluntary activities lead to more meaningful engagement. (Các hoạt động tự nguyện mang lại sự tham gia có ý nghĩa hơn.)

>>> XEM THÊM: Tổng hợp từ vựng IELTS Writing Task 2 theo chủ đề mới nhất 

5. Khóa học IELTS Online tốt nhất tại Langmaster 

Langmaster tin rằng bài mẫu IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2 và từ vựng theo chủ đề trong bài viết sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đối diện câu hỏi về chủ đề giáo dục và hoạt động cộng đồng trong phòng thi. Tuy nhiên, muốn bứt phá band điểm IELTS, bạn cần tiếp tục luyện nhiều chủ đề khác, có lộ trình cải thiện rõ ràng, được giáo viên sửa lỗi chi tiết và học tập trong môi trường cá nhân hóa. Đó chính là giá trị mà khóa học IELTS Online tại Langmaster mang đến cho bạn.

Khóa IELTS 

Tại Langmaster học viên được:

  • Coaching 1–1 với chuyên gia: Kèm riêng theo từng điểm yếu, hướng dẫn phân bổ thời gian làm bài và rút ngắn lộ trình nâng band

  • Lớp sĩ số nhỏ 7–10 học viên: Giáo viên theo sát từng học viên, tăng cơ hội tương tác và nhận phản hồi cá nhân hóa sau mỗi buổi học

  • Đội ngũ giáo viên 7.5+ IELTS: Bài tập được chấm trong 24 giờ giúp nhận diện lỗi nhanh và cải thiện kỹ năng rõ rệt

  • Hệ sinh thái học tập toàn diện: Tài liệu chuẩn hóa, bài tập online, cộng đồng học viên và đội ngũ cố vấn đồng hành xuyên suốt

  • Lộ trình học cá nhân hóa: Thiết kế theo trình độ đầu vào và mục tiêu band điểm, kèm báo cáo tiến bộ định kỳ

  • Thi thử định kỳ: Mô phỏng áp lực thi thật, phân tích điểm mạnh,  hạn chế để tối ưu chiến lược luyện thi

  • Học online linh hoạt: Chất lượng tương đương học trực tiếp, có bản ghi xem lại, tiết kiệm thời gian và chi phí

  • Cam kết đầu ra: Đảm bảo kết quả theo mục tiêu; trường hợp chưa đạt band cam kết sẽ được học lại miễn phí

Đăng ký ngay khóa học IELTS online tốt nhất cho người mới bắt đầu tại Langmaster để trải nghiệm lớp học thực tế và nhận lộ trình học cá nhân hóa, phù hợp mục tiêu nâng band nhanh chóng!

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn toàn diện về bài IELTS Writing task 2 Cam 9 Test 2. Hãy bắt đầu lên kế hoạch luyện tập đều đặn để củng cố kỹ năng viết học thuật và từng bước tiến gần hơn tới band điểm mà bạn mong muốn!

Học tiếng Anh Langmaster

Học tiếng Anh Langmaster

Langmaster là hệ sinh thái đào tạo tiếng Anh toàn diện với 16+ năm uy tín, bao gồm các chương trình: Tiếng Anh giao tiếp, Luyện thi IELTS và tiếng Anh trẻ em. 800.000+ học viên trên toàn cầu, 95% học viên đạt mục tiêu đầu ra.

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

khóa ielts online

KHÓA HỌC IELTS ONLINE

  • Sĩ số lớp nhỏ (7-10 học viên), đảm bảo học viên được quan tâm đồng đều, sát sao.
  • Giáo viên 7.5+ IELTS, chấm chữa bài trong vòng 24h.
  • Lộ trình cá nhân hóa, coaching 1-1 cùng chuyên gia.
  • Thi thử chuẩn thi thật, phân tích điểm mạnh - yếu rõ ràng.
  • Cam kết đầu ra, học lại miễn phí.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác