NGUYÊN TẮC 4: HỌC THEO CỤM TỪ, KHÔNG HỌC TỪ ĐƠN LẺ
Mục lục [Ẩn]
Nguyên tắc này nghe rất đơn giản phải không? Nhưng cụm từ là gì? Tại sao chúng ta phải học theo cụm từ mà không học theo từng từ đơn lẻ? Học nguyên tắc này như thế nào để đặt được hiệu quả cao nhất? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
1. Cụm từ là gì?
Cụm từ là nhóm từ vựng đi cùng với nhau và cùng hướng đến một ý. Một cách nói khác để miêu tả cụm từ là “một cụm ngôn ngữ tự nhiên”. Chẳng hạn, trong học tiếng Anh giao tiếp chúng ta nói “I am on an island” (Tôi đang ở trên một hòn đảo). Chúng ta không nói “I am at an island”. Tại sao? Không có một lý do nào hợp lý. Đơn giản, một cụm từ là phổ biến và được chấp nhận rộng rãi còn các cụm từ khác thì không.
2. Tại sao chúng ta phải học theo cụm từ?
Trong các lớp học tiếng Anh truyền thống, trong các trường học và sách giáo khoa, khi học từ vựng người ta thường chia theo bài và mỗi bài có một danh sách các từ vựng mà người học buộc phải nhớ. Thường thì ở cuối bài hay cuối chương người học sẽ thấy các từ đó và nghĩa của từ bằng ngôn ngữ của mình. Người học học các từ theo danh sách đó và cố gắng ghi nhớ chúng để làm bài kiểm tra. Sau đó, có lẽ, người học sẽ quên luôn. Đó là cách học truyền thống hiện nay. Thật đáng tiếc là cách học này không hiệu quả, bởi vì nó buộc người học phải suy nghĩ quá nhiều khi người học chỉ cần nói dễ dàng và tự động.
Lấy một ví dụ rất đơn giản sau: Lan “hates” ice cream. Dĩ nhiên có thể giải thích "hate" có nghĩa là không thích, rất không thích một cái gì đó. Giả định rằng "hate" là một từ mới mà người học cần học. Thông thường, theo cách học truyền thống người học sẽ tìm nghĩa từ "hate", là môt động từ, ở cuối mỗi bài hay cuối chương của giáo trình và người học sẽ ghi lại "hate" có nghĩa là ghét một cái gì đó. Sau đó, người học sẽ học các thể, các thì của động từ “hate”. Cuối cùng người học sẽ phải tìm hiểu tất cả các quy tắc phức tạp về cách thay đổi động từ trong các tình huống khác nhau. Tôi ghét. Anh ghét, với "s". Sau đó, bạn sẽ học thì quá khứ và tương lai và tất cả các công cụ này. Bạn phải nhớ những hình thức cơ bản của động từ "hate" và sau đó bạn sẽ phải nhớ làm thế nào để thay đổi, sử dụng nó.
Ngược lại, khi học bằng cụm từ, bạn sẽ nhận được những ích lợi như, nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn; học được ngữ pháp; học được cả phát âm.
Ở một khía cạnh nhất định, các cụm từ cung cấp cho các bạn rất nhiều thông tin. Chúng cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hơn bạn có thể thu thập được từ một từ đơn lẻ. Các cụm từ thường dễ ghi nhớ hơn, do chúng có nghĩa sâu hơn, chúng đưa đến cho bạn một bức tranh hoặc một câu truyện, đặc biệt khi bạn học được nó từ thứ bạn nghe hoặc đọc được. Ví dụ khi bạn học câu “Lan hates ice cream.” Bạn sẽ nhớ đến cả câu truyện, Lan là ai, Lan ăn kem, Lan không thích nó…. Bằng những thông tin bổ sung này bạn đặt từ vựng vào ngữ cảnh đó và nhớ từ, nghĩa của từ cũng như những từ vựng liên quan được tốt hơn. Cách này giúp bạn học từ nhanh hơn, học được nhiều hơn và nhớ lâu hơn.
Còn một ích lợi khác khi bạn học theo cụm từ. Bạn không chỉ học các từ đơn lẻ mà bạn còn học cả ngữ pháp nữa. Bạn sẽ học được cách kết hợp chính xác từ đó với các từ khác. Bạn sẽ không phải nghĩ đến ngữ pháp khi nói cũng như viết. Bạn không phải lo lắng về các quy tắc ngữ pháp, cũng như trật tự từ, hay thì của động từ khi nói. Điều này được diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Bạn sẽ sử dụng chính xác nó bởi bạn đã ghi nhớ nó. Trở lại ví dụ của chúng ta: Lan hates ice cream. Ban đầu chúng ta muốn học từ “hate”. Nhưng bây giờ bạn lại thấy có “s” ở cuối từ - hates. Lan hates.
Bạn biết được từ việc học ngữ pháp là bạn cần đảm bảo sự hài hòa giữ chủ giữa và động từ, nhưng bạn không cần nghĩ về điều này. Bạn học được vấn đề ngữ pháp này qua từ đó ở trọng cụm từ, “s” ở cuối từ “hates”. Và trong tương lai, bất kẻ khi nào bạn nói “Lan hates”, “Quang hates” hay “he hates”, bạn sẽ tựu động thêm “s” bởi vì bạn đã học được điều này. Bạn sẽ không phải dành thời gian để ghi nhớ cách chia động từ của từ “hate” bởi vì bạn đã học điều này chính xác từ cụm từ và bây giờ bạn sẽ sử dụng nó một cách tự động. Bằng cách này bạn sẽ tự động học cách chia động từ chính xác. Bạn sẽ loại bỏ được bước ghi nhận và phân tích vấn đề ngữ pháp. Ngược lại nếu bạn học theo phương thức cũ bạn sẽ học gốc của từ “hate” sau đó học các dạng thức của nó. Nhưng do không có các từ vựng khác, bạn sẽ thường xuyên mắc lỗi, bạn sẽ quên thêm “s” khi nói “he hates ice cream”. Trong hội thoại thực tế bạn sẽ không có thời gian để nghĩ đến việc chia động từ.
Học theo cụm từ còn có tác dụng đối với phát âm của bạn. Một trong những vấn đề của người học tiếng Anh là bạn phải tiếp xúc với nhịp điệu và ngữ điệu nói rất lạ. Nhịp điệu và ngữ điệu là “chất nhạc” của tiếng Anh. Bên cạnh việc lo lắng về việc phát âm các âm đơn lẻ, thì các bạn còn gặp rắc rối lớn trong ngữ điệu nói. Ngữ điệu trong tiếng Anh được tạo thành bởi các điểm ngừng nghỉ tự nhiên. Người bản ngữ dừng một cạch tự nhiên giữa các cụm từ. Họ nói ngôn ngữ theo cụm từ, theo các đoạn ngôn ngữ ngắn.
Do họ nói tiếng Anh chủ yếu theo cụm từ, nên cách phát âm của họ rất rõ ràng và dễ hiểu, Trái lại, rất nhiều sinh viên học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ các từ vựng đơn lẻ và khi họ nói, họ nói từng từ một. Điều này dẫn đên họ thường ngừng nghỉ ở những vị trí khá lạ lẫm. Họ tạo thành những nhóm từ không tự nhiên. Điều này dẫn đến nhịp điệu rất lạ và không tự nhiên khiến những người bản xứ phải có gắng mới hiểu được. Điều này khiến cả người nghe lẫn người nói đều nản lòng. Điều này có thể thay đổi bằng cách học tiếng Anh theo cụm từ và nói tiếng Anh cũng theo cụm từ. Bạn sẽ học được ngữ âm, ngữ điệu, nối âm, nuốt âm trong cụm từ đó, từ đo phát âm chuẩn 1 cụm từ và biết cách ngắt nhịp hợp lý.
3. Học nguyên tắc này như thế nào?
Để học theo quy tắc này, trước hết, cần có một cụm từ tiếng Anh trong đời thực chứ không phải là một cuốn sách giáo khoa. Các bạn có thể tìm thấy các cụm từ tiếng Anh trong đời thục ở khắp mọi nơi. Bạn có thể bắt gặp nó trong một đoạn phim, một bài hát, hay một câu chuyện bạn đọc. Hãy bắt đầu bằng những cụm từ dễ. Nếu bạn là người mới bắt đầu có thể xem các chương trình cho thiếu nhi.
Sau đó, bạn cần bắt đầu ghi chép một cuốn sổ tay về “cụm từ”. Mỗi khi bạn gặp hay nghe được một từ hay cụm từ mới nào, hãy ghi chép nó vào trong cuốn sổ tay. Nhớ là đừng ghi lại một từ đơn lẻ duy nhất mà phải ghi lại cả cụm từ, và sau đó xem đi xem lại cụm từ đó hàng ngày. Bằng cách này, bạn sẽ tạo được một cuốn sổ tay có nhiều cụm từ và câu mà bạn có thể sử dụng được. Bạn sẽ tự lập trình cho bản thân để nói tiếng Anh theo cụm từ thay vì từng từ đơn lẻ.
Khi ghi chép lại một cụm từ, hãy ghi lại nguồn của cụm từ đó. Nếu bạn bắt gặp từ đó trong một bài báo kinh tế, hãy ghi lại vì nó sẽ giúp bạn nhớ lại. Nó nhắc bạn về các từ đó được sử dụng trong ngữ cảnh như thế nào. Sau này khi ôn tập, khi xem lại bài hay xem lại các từ vựng mình đang học người học thường xem lại cả cụm từ, cả câu đầy đủ, người học không bao giờ học nghĩa của từng từ. Bằng cách học này người học học cách sử dụng từ vựng một cách thực tế và chính xác.
Đây là một quy tắc rất đơn giản của Langmaster Learning System. Tuy nhiên, thay đổi nhỏ này sẽ tác động rất lớn tới hiệu quả học tiếng Anh của bạn. Nó sẽ tác động đến cách bạn nhớ từ, học ngữ pháp và phát âm. Cùng với 6 nguyên tắc khác, bạn sẽ thay đổi triệt để cách học cũ và có thể giao tiếp được tiếng Anh một các tự nhiện, trôi trảy.
Nội Dung Hot
Khoá học trực tuyến
1 kèm 1
- Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
- Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
- Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
- Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
- Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.
KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM
- Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
- Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
- Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
- Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...
KHÓA HỌC TIẾNG ANH DOANH NGHIỆP
- Giáo viên đạt tối thiểu 7.5+ IELTS/900+ TOEIC và có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh công sở
- Lộ trình học thiết kế riêng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.
- Nội dung học và các kỹ năng tiếng Anh có tính thực tế cao
- Tổ chức lớp học thử cho công ty để trải nghiệm chất lượng đào tạo