TPR - Phương pháp học tiếng Anh biến học viên thành “diễn viên”

Lâu nay người Việt luôn tiếp cận với phương pháp học truyền thống như giảng viên là trung tâm, nhồi nhét quá nhiều kiến thức, làm sai là “có tội”, áp lực, học đối phó, giảng viên giải thích mọi thứ và học viên chỉ là người nghe. Phương pháp này đã khiến cho tiếng Anh trở thành nỗi “ám ảnh” của nhiều thế hệ người Việt. Vậy đâu là phương pháp để thay đổi tình hình?
 
 
Giáo viên là trung tâm!
Thầy Jesse Peterson- một giáo viên tiếng Anh cho rằng: “Giảng viên Việt Nam cần phải nói ít hơn so với học viên. Tôi tham gia khóa học tiếng Việt ở Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khoảng 3 tháng. Nhưng tôi thấy rằng, hầu hết giáo viên đã nói nhiều hơn so với học viên. Tôi đến đó để học nói chứ không phải là giáo viên học “thuyết trình”. Vì thế, nên cần để học viên nói nhiều hơn và nhiệm vụ của giảng viên là góp ý.
 
Có thể thấy rằng một số học viên thực sự rất thích cách dạy này của giảng viên vì cách họ nói rất thu hút, nhưng không nhận ra rằng mình đang đi học, chứ không phải là xem tấu hài. Học viên càng có cơ hội giao tiếp bằng ngôn ngữ mình đang học sẽ càng tiến bộ. Giảng viên chỉ là để hướng dẫn các học viên. Giảng viên có những hoạt động “lãng phí” thời gian… như việc giảng viên photocopy bài tập và đưa cho học viên làm trên lớp. Đây hoàn toàn là một cách lãng phí thời gian. Cái học viên cần ở đây là kỹ năng trau dồi ngôn ngữ giao tiếp ngay trên lớp học, còn bài tập thì nên để về nhà.
 
Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và tiếng Anh nói riêng, đa phần không đạt hiệu quả cao. Tại sao thì có lẽ ai cũng hiểu, từ sách giáo khoa, phương pháp nghiên cứu giảng dạy không chính xác. Từ đó dẫn đến vô số các hệ luỵ mà học viên là những người gánh chịu.
 
Học viên là trung tâm và là “diễn viên”!
TPR là phương pháp giúp khắc phục tất cả những nhược điểm trên, tập trung vào học viên và giúp học viên phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên. Người sáng lập ra phương pháp này là giáo sư tâm lý học James Asher, phương pháp dựa trên ba nguyên tắc: học thông qua nghe, vận dụng hành động và hình ảnh để ghi nhớ, môi trường học tập thoải mái, không áp lực.
 
học tiếng anh tại langmaster
Tại Langmaster học viên được là trung tâm và tham gia lớp học với môi trường thoải mái.
 
Cơ sở khoa học của TPR là sử dụng não phải, cải thiện khả năng nghe, ghi nhớ từ vựng thông qua tiềm thức, phong cách vận động, ghi nhớ từ vựng bên trong, vận động toàn bộ cơ thể cùng với não bộ và sử dụng não phải. TPR tạo môi trường học thoải mái, nhiều năng lượng cho học viên, giúp học viên ghi nhớ kiến thức lâu hơn do được thực hành tình huống thực.
 
TPR có những nhiều khác biệt so với phương pháp truyền thống như học viên là trung tâm, học viên chủ động nạp kiến thức, khi làm sai chỉ là một phần của việc học, không khí lớp học thoải mái không ép buộc. Đặc biệt giảng viên khuyến khích học viên tìm ra câu trả lời, học viên sẽ là “diễn viên” và là người hành động.
 
các bài học tiếng anh tại langmaster
Mỗi bài học học viên tại Langmaster đều được lên thuyết trình và đưa ra ý kiến của mình.
 
Nhận biết được hiệu quả của phương pháp này, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Langmaster đã ứng dụng TPR cho các học viên trong việc học tiếng Anh bằng cách tạo ra phương pháp học Action Vocabulary (học từ vựng thông qua hành động). Học và ôn tập từ vựng thông qua các hoạt động, trò chơi, thử thách, thi đấu giữa các nhóm. Học viên được học tiếng Anh trong một môi trường thoải mái, không áp lực. Học viên được khuyến khích nói tiếng Anh chứ không ép nói tiếng Anh. Giảng viên dùng hành động và ngôn ngữ từ tiếng Anh dễ hiểu để học viên hiểu bài.
 

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC OFFLINE TẠI HÀ NỘI

  • Mô hình học ACE: Học chủ động, Rèn luyện năng lực lõi và môi trường học toàn diện
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, cam kết đạt chuẩn về chuyên môn và năng lực giảng dạy.
  • Áp dụng phương pháp: Siêu phản xạ, Lập trình tư duy (NLP), ELC (Học qua trải nghiệm),...
  • Môi trường học tập toàn diện và năng động giúp học viên “đắm mình” vào tiếng Anh và nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Chi tiết


Bài viết khác