Cảm xúc là một yếu tố quyết định tới sự phát triển ngôn ngữ của một con người .Do đó có được cảm xúc và điều khiển cảm xúc là điều kiện tất yếu để làm chủ khi hoc tieng Anh. Trò chơi trong lớp học cũng là một công cụ điều khiển cảm xúc hiệu quả và có thể giúp học viên có được tinh thần tốt nhất khi tham gia bài học. Tuy vậy, kĩ năng tổ chức trò chơi lại là một kĩ năng cần sự rèn luyện và đúc kết từ những kinh nghiệm và sự sáng tạo . Vì vậy bài viết này sẽ giúp Coaches có những kĩ năng cơ bản trong tổ chức trò chơi .
 
Trò chơi là một món ăn ngon không thể thiếu được trong Coaching đặc biệt là trong môi trường Langmaster. Trong đó, Coaches- những người tổ chức trò chơi là những người quan trọng nhất. Tuy nhiên để làm tốt nhiệm vụ này đòi hỏi Coaches phải có các kĩ năng quản trò tốt, không ngừng rèn luyện, học hỏi  và hoàn thiện để tạo ra những giây phút thoải mái nhất , mang lại giá trị nhiều nhất cho học viên .
 
I.CẤU TRÚC MỘT TRÒ CHƠI 
 
Để tổ chức một trò chơi thì rất dễ nhưng để tổ chức tốt một trò chơi thì đó thực sự là một sự rèn luyện lâu dài .Trong một trò chơi , người dẫn trò phải nắm được các phần sau của một trò chơi :

1.Điều kiện chơi  
          Mục đích chơi .
          Thời gian, địa điểm ...
          Số lượng, tinh thần, thái độ chung của học viên 
          Các điều kiện khác (đạo cụ , khả năng bản thân ...) .         
2.Tên trò chơi 
3.Luật chơi 
4.Thưởng và phạt 
5.Mẹo chơi 
 
II. KĨ NĂNG NGƯỜI QUẢN TRÒ ( COACH )
 
Nội dung trò chơi hay, người chơi tham gia nhiệt tình nhưng quản trò không biết cách tổ chức thì cuộc chơi tập thể sẽ kém phần hấp dẫn và khó thành công. Ngược lại , bất cứ trò chơi nào dù rất " vô vị " nhưng hoàn toàn được người chơi hưởng ứng nếu người dẫn trò có kĩ năng tốt .Vì vậy dưới đây là những yêu cầu, kĩ năng mà một Coach cần có .
 
1. Phải biết nhiều trò chơi 
 Trong "bộ nhớ" của người quản trò nên đủ các loại trò chơi. Theo tính chất, nội dung, theo độ tuổi, theo địa hình (vị trí chơi), theo yêu cầu, theo quy mô... để từ đó có thể sử dụng cho bất kỳ cuộc chơi nào, ở đâu, cho đối tượng nào.
Trước hết, quản trò cần nắm vững một số trò chơi hay nhất đã được người chơi hưởng ứng và đã được tổ chức thành công để khởi đầu cho những trò chơi tập thể tiếp theo.
 
2. Biết cách lựa chọn  trò chơi 
Khi chuẩn bị cuộc chơi, quản trò phải xem xét một số yếu tố sau :
          - Mục đích của người quản trò ( làm quen, tạo không khí thân thiện trong nhóm, hỗ trợ bài học , tạo không khí sôi nổi ...) 
          - Điều kiện cụ thể ( số lượng người chơi , thời gian , địa điểm , trạng thái tâm lí học viên ...)          
Từ đây lựa chọn những trò chơi cho thích hợp. Cũng cần có những trò chơi hay dành cho phần kết thúc để người chơi có cảm giác "thòm thèm", muốn chơi nữa.
 
3. Bắt đầu trò chơi một cách dí dỏm, hài hước, hấp dẫn.
Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững luật chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi.
Vì vậy trước hết cần phải dùng những lời ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ" cần tuân thủ. Sau cùng là nêu ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay ai bị phạm lỗi.
Cần cho mọi người chơi thử một lần "chơi nháp", sau đó chơi thật và cử "trọng tài" bắt lỗi những ai phạm luật.
 
4. Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống kịp thời.
Quản trò phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những người lanh lợi, hoạt bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi.
Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng.
Cuộc chơi bắt đầu từ những trò chơi đơn giản nhất và phức tạp dần lên. Biết dùng những trò chơi phụ làm hình phạt tạo điều kiện cho mọi người biết thư giãn và biết chấm dứt cuộc chơi đúng thời điểm (tốt nhất là vào lúc cao điểm) hay đã phân định thắng thua rõ ràng. Cố gắng duy trì một bầu không khí hoàn toàn thoải mái, thư giãn thật sự, không kể gì thắng hay thua.
 
5. Biết cách luyện tập tác phong phù hợp trong khi điều khiển trò chơi.
Dáng điệu, cử chỉ phải gây được thiện cảm, tạo được sự chú ý ban đầu, tạo nên sự gần gũi thân quen trong suốt cuộc chơi.
Tâm hồn trong sáng, cởi mở, toàn tâm, toàn ý trong cuộc vui chung. Biết hành động, biết nói sao cho đúng lúc, đúng đối tượng, biết khích lệ tán dương sự cố gắng của mọi người đảm bảo hiệu quả giáo dục sâu sắc trong cuộc chơi.
Ứng xử nhanh nhẹn, không cáu gắt, la mắng và sẵn sàng nhường "diễn đàn" cho những quản trò khác mà không mặc cảm.
 
6. Biết tích lũy kiến thức và kinh nghiệm
Qua quan sát những quản trò khác, người chơi trong cuộc mà rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân về vốn trò chơi, kỹ năng tổ chức trò chơi và phong cách của người quản trò. Đồng thời chú ý lắng nghe những ý kiến nhận xét, quan sát thái độ của người chơi để điều chỉnh những gì chưa hợp lý và thêm các chi tiết để trò chơi ngày càng hay hơn .
 
7. Mạnh dạn, tự tin, khiêm tốn.
Khi có cơ hội phải mạnh dạn tham gia các trò chơi khác nhau, là người chơi tích cực, hăng hái, nhiệt tình trong các cuộc chơi. Phải xuất hiện đúng lúc, mạnh dạn thực hiện vai trò của mình một cách tự tin, gây ấn tượng, tránh đứng ngoài cuộc, bình phẩm, chê bai người khác.
 
8. NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH 
Không nên quá lạm dụng trò chơi
            - không nên sử dụng quá nhiều vì sẽ gây ra mất  hương vị " ngon " của  trò chơi .
            - Hạn chế chơi những trò chơi tốn nhiều thời gian trên lớp .
            - Phụ thuộc vào tài liệu và lười sáng tạo ra những game mới .
Đưa ra trò chơi hay các hình phạt không phù hợp .
Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục.
Dùng hình phạt thô bạo hay kéo thời gian phạt đối với người phạm luật hay người thua, dễ gây nhàm chán.
Dáng vẻ quá đạo mạo, nghiêm nghị điều hành như là một trọng tài, như là một cuộc thi đấu thể thao.
Thiên vị hoặc quá dễ dãi bỏ qua hình phạt đối với người phạm luật, người thua.
Kéo dài những động tác thừa làm cho người chơi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.
 
III. CÁCH XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG BẤT TRẮC 
 
Điều khiển trò chơi phải có nghệ thuật. Nghệ thuật đó đòi hỏi khả năng xử lý tình huống thường diễn ra trong các cuộc chơi. Sau đây là một số kinh nghiệm trong giải quyết các tình huống nằm ngoài lộ trình trò chơi.
 
1. Bắt đầu cuộc chơi tập thể mất trật tự, thiếu tập trung chú ý.
Tình huống này thường gặp ngay trong đầu các buổi học , khi có một chủ đề nóng để bàn luận trước đó . Để tạo sự chú ý ban đầu, quản trò có thể:
          - Sử dụng các âm thanh hay hành động lớn , khác thường hay đã quy ước  để thu hút sự chú ý từ học viên .
          -Nhờ đến sự trợ giúp từ trainer hay coaches để tạm dụng các vấn đề trong các nhóm .
          - Sử dụng nhóm "thành viên tích cực" (ngay từ đầu đã trật tự chăm chú lắng nghe) làm nòng cốt cho trò chơi đơn giản. Khi đó những người khác buộc phải dừng các việc riêng khác, tò mò quan sát, sau đó sẽ tự nguyện nhập cuộc.
          - Hát ngay một bài hát (không cần giới thiệu) rất tự nhiên và tỏ vẻ say sưa, từ đó tạo sự chú ý cho mọi người...
 
2. Không khí nặng nề trầm lắng, người chơi rụt rè, thiếu mạnh dạn.
          - Nếu thực hiện ngay trò chơi sẽ dễ dàng thất bại.Nên công việc cần thiết của người dẫn trò là thay đổi không khí trước khi chơi bằng cách nói thật to, cùng nhau hát một bài hát , tạo ra những tiếng reo hò ... trước khi bắt đầu trò chơi .
          - Chọn trò chơi không quá "bạo dạn" .
          - Tăng từ từ kịch tính của trò chơi từ dễ đến khó để học viên có thời gian thích nghi với luật chơi .
          - Sử dụng nhóm học vên tích cực đồng thời bản thân người dẫn trò cũng luôn luôn cố gắng  làm chủ không khí cuộc chơi.
....
 
3. Người chơi nhiệt tình nhưng có sự ganh đua mãnh liệt giữa các nhóm chơi.
Trước hết quản trò phải nhanh chóng phát hiện nguyên nhân. Thông thường là do luật chơi không chặt chẽ, quản trò thưởng phạt không công minh, người chơi khích bác chê bai nhau...
Sau khi phát hiện đúng nguyên nhân, quản trò công khai tuyên bố trước mọi người, rồi mới tiếp tục trò chơi cũ hoặc chuyển sang trò chơi mới và bắt đầu bằng những quy ước
chặt chẽ, cặn kẽ hơn.
Linh hoạt thay đổi trò chơi hay phương pháp điều khiển để tạo điều kiện cho nhóm nào cũng có thể thắng cuộc. Khi cuộc chơi ở mức cao trào, có thể chuyển sang hình thức hoạt động khác tạo sự hòa hợp giữa các nhóm.
 
4. Người chơi mệt mỏi và bắt đầu tỏ vẻ chán chường.
Có nhiều nguyên nhân như:
          - Trò chơi quá khó, cuộc chơi quá dài hay luật chơi bắt mọi người phải lặp đi lặp lại nhiều động tác đứng lên, ngồi xuống, thay đổi vị trí...
          - Trò chơi đơn điệu, không hấp dẫn, không phù hợp.
          - Người quản trò chưa có kĩ năng tốt .
          Từ những nguyên nhân cụ thể mà quản trò chọn biện pháp xử lý thích hợp. Nhưng nói chung có thể chọn một trò chơi thật nhẹ nhàng, hấp dẫn hay một bài hát tập thể để chấm dứt cuộc chơi hay chuyển sang một trò chơi khác thú vị hơn .Đồng thời, người dẫn trò cần học hỏi thêm kĩ năng vì tất cả trò chơi đều có tác dụng tốt nếu như biết sử dụng đúng điều kiện và kĩ năng tổ chức trò chơi tốt .
 
5. Không khí trầm lắng thiếu sôi nổi.
Đây cũng là tình huống thường gặp trong các buổi họp mặt hay trên đường đi tham quan, dã ngoại,trong các buổi offline .Đây là lúc "game" phát huy tác dụng lớn nhất . Để tạo ra một hiệu ứng tốt , trước tiên người dẫn trò phải là người giữ được tinh thần tốt, có năng lượng cao. Tiếp đó chọn một "game" phù hợp để tạo sự hứng thú cao nhất từ người chơi như các trò chơi liên quan đến hoạt động mạnh, tạo ra các âm thanh lớn hay các trò chơi liên quan đến hát hò .... 
 
6. Người chơi đề nghị thực hiện những trò chơi ngoài dự kiến.
Trong trường hợp này, quản trò nhanh chóng khéo léo thực hiện đề nghị đó, xem như đó cũng là trò chơi được dự định từ trước (nếu quản trò hiểu rõ những trò chơi đó). Cũng có thể khéo léo giới thiệu ngay người đề nghị sẽ điều khiển trò chơi cho tập thể, khi đó mình đóng vai "quản trò phụ".
 
Chúc các bạn sớm trở thành những Coaches xuất sắc của gia đình tieng Anh giao tiep Langmaster Coaching TEAM !! 
Tải trò chơi tại đây
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Góc tâm sự LMC . Xin chân thành cảm ơn !! 
 
Hệ thống học tiếng Anh giao tiếp Langmaster
Được thiết kế dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia ngôn ngữ và tư duy hàng đầu thế giới: TPR, NLP & Pronunciation Guide. Bằng phương pháp học khác biệt, độc đáo giúp người mất gốc tiếng Anh thay đổi tư duy và thói quen học ngoại ngữ để có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy từ 3-6 tháng. Chi tiết +
CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU  VÀ PHÁT TRIỂN HOC LIỆU
Nghiên cứu và thiết kế sản phẩm giáo dục đào tạo; Thiết kế, soạn thảo và kiểm tra nội dung công cụ giảng dạy dựa trên nội dung sẵn có; Phân tích thị trường, khách hàng, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh...
Làm việc tại: Hà Nội | Deadline: 20/11/2016 Chi tiết +
GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH
Thực hiện việc giảng dạy cho học viên theo phương pháp của Langmaster; Đánh giá và quản lý tiến độ học tập của học viên; Đánh giá và phản hồi chất lượng của học liệu...
Làm việc tại: Hà Nội | Deadline: 30/11/2016 Chi tiết +
CHUYÊN VIÊN NỘI DUNG VIDEO GIÁO DỤC
Xây dựng nội dung video dạy Tiếng anh theo những dự án được giao; Làm việc cùng ekip để quay dựng video (set-up phòng quay, chỉnh sửa kịch bản, chỉnh sửa ngữ âm, dịch phụ đề cho video sau quay, …)
Làm việc tại: Hà Nội | Deadline: 20/11/2016
Chi tiết +
Tin cũ hơn
Tin mới hơn
Bình luận bài viết
Hội thảo: Bằng cấp hay năng lực - TS Lê Thẩm Dương
Hội thảo “Năng lực hay bằng cấp” do Langmaster kết hợp cùng TS Lê Thẩm Dương tổ chức sẽ là kim chỉ nam giúp các bạn đi tìm lời giải đáp cho bài toán "Bằng cấp hay năng lực?"
Chương trình: Góc Nhìn Nhà Tuyển Dụng
Chương trình Góc Nhìn Nhà Tuyển Dụng nhằm giúp các bạn sinh viên có những trải nghiệm thực tế nhất trong quá trình tuyển dụng tại doanh nghiệp.
[THÔNG BÁO] NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9
Dear Toàn bộ hệ thống nhân sự Langmaster, Thông báo tới toàn bộ CBNV, giảng viên, trợ giảng, học viên về Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
TS Lê Thẩm Dương khuyến khích sinh viên không nên đi làm thêm?
TS Lê Thẩm Dương nhấn mạnh: quãng thời gian là sinh viên là quãng thời gian để tích lũy kiến thức vì vậy không nên đi làm thêm những công việc không liên quan đến ngành nghề mà mình đang học.
Phần mềm chat tiếng Anh với Robot thông minh
Bạn muốn nói chuyện bằng tiếng Anh giao tiếp để nâng cao trình độ, nhưng chưa kiếm được ai để nói chuyện, tán gẫu. Đừng lo chuyện đó, đã có Robot chat tiếng Anh sẽ giúp bạn học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả hơn
Trải nghiệm phương pháp đột phá tiếng Anh hiệu quả cùng TPR
Học tiếng Anh qua TPR giúp tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, sinh động bằng toàn bộ giác quan và trí tưởng tượng.
Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mất gốc
Loading the player ...
Bí quyết nghe nói tiếng Anh như người bản ngữ
Loading the player ...
8 bí quyết học tiếng Anh giao tiếp cho người mất gốc
Loading the player ...
Mr Vas - Ứng dụng NLP vào học tiếng Anh tại Langmaster
Loading the player ...
Xây dựng môi trường học tiếng anh hiệu quả
Loading the player ...
Đăng ký học ngay
Đăng ký học thử MIỄN PHÍ
(Chương trình dành riêng cho các bạn muốn cải thiện trình độ NGHE và NÓI tiếng Anh của mình)
Đăng ký học thử
Đăng ký Test trình độ
Ưu đãi khủng
Đăng ký Club